Bất cứ ai khi bắt đầu công việc SEO, content marketing hoặc bất kì loại online marketing nào thì đều có thể đã nghe đến cụm từ “Evergreen Content”. Đặc biệt, nếu bạn đang sở hữu một website cho doanh nghiệp của mình, việc sử dụng Evergreen Content được cho là vô cùng cần thiết. 

Làm thế nào để tạo ra Evergreen Content hiệu quả? Hãy cùng DNX Agency tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Định nghĩa về Evergreen Content

Evergreen Content – Nội dung thường xanh – là loại nội dung thường đúng với mọi thời điểm. Chủ đề của loại nội dung này luôn phù hợp với mọi đối tượng mục tiêu ở bất kỳ thời điểm nào trong năm. 

Tên của loại nội dung này được bắt nguồn từ cây thường xanh, một loại cây luôn giữ lá màu xanh tươi sáng quanh năm nhằm mô tả chính xác về mức độ dài hạn của Evergreen Content. 

Thông thường, một số chủ đề ngách (niche topic) như viết blog, viết lách, phát triển cá nhân hay nhiếp ảnh,… là những ngách phổ biến của Evergreen Content. 

Ví dụ trong ngách về làm đẹp sẽ có các nội dung như cách làm trắng da tự nhiên, làm thế nào để nhận biết loại da của bạn,… với những quy tắc chăm sóc da bất di bất dịch để sở hữu một làn da đẹp mà bạn mong muốn. 

Tại sao website phải cần đến evergreen content? - Kalzen.com

Dưới đây là một số chủ đề thường xuất hiện trong Evergreen Content:

  • Hướng dẫn cách thực hiện. Ví dụ: Hướng dẫn cơ bản và tài nguyên để xây dựng một blog quan trọng. Đây là những bài đăng được nghiên cứu và viết tốt, cung cấp thông tin mà người đọc quan tâm.
  • Liệt kê các bài đăng. Ví dụ: “101 Mẹo viết blog cho các bài đăng tuyệt vời và thân thiện với SEO” thường nhận được lưu lượng truy cập và tỷ lệ giữ chân người xem cao, vì chúng đúng trọng tâm, dễ đọc và nhanh chóng.
  • Case study. Ví dụ “Làm cách nào tôi tăng lưu lượng truy cập không phải trả tiền lên 17% trong 30 ngày”. Người đọc muốn nghe nhiều hơn về trải nghiệm và diễn biến cá nhân, hơn là những lời giải thích lý thuyết.
  • Bài viết thuật ngữ. Đây là những bài viết nhằm giải thích định nghĩa, ý nghĩa của các thuật ngữ và từ viết tắt đặc biệt trong thị trường ngách của bạn.
  • Câu chuyện cá nhân: Một cách tiếp cận nhân văn trong các bài đăng trên blog rất hiệu quả.
  • Phỏng vấn: Phỏng vấn những người có ảnh hưởng nổi tiếng trong thị trường ngách để thu hút sự chú ý từ người đọc.

Ngược lại, đối với những loại content bắt trend thì sẽ không thuộc vào Evergreen content. Bởi nó chỉ đúng ở một thời điểm nhất định và thu hút nhiều lượng truy cập, tăng traffic bất ngờ cho website nhưng khi các tin tức đó được lắng xuống, loại content này thường bị lãng quên. Đó thường là các bài đăng về tin tức, xu hướng,… trong các lĩnh vực như thời trang, công nghệ, chính trị, kinh tế trong ngắn hạn như đã nêu ở trên.

Lợi ích của việc sử dụng Evergreen Content

Một nội dung thu hút và tiếp cận được nhiều độc giả đòi hỏi phải có chất lượng, giá trị bền vững và quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) hiệu quả. Vậy đâu là những lí do khiến Evergreen Content được xem là tài sản giá trị nhất mà các website và blog sở hữu?

Đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng

Google sẽ không xếp hạng cho các nội dung lỗi thời khi đưa ra các kết quả tìm kiếm cho người dùng. Trong khi đó, nội dung thường xanh – Evergreen Content – sẽ luôn đáp ứng được nhu cầu của độc giả và nhận được ưu ái trên bảng xếp hạng tìm kiếm.

Thúc đẩy lượng truy cập tự nhiên

Nội dung thường xanh không những hữu ích ở thời điểm hiện tại mà có thể 2 đến 5 năm sau giá trị của các bài viết đó vẫn sẽ như ban đầu. Do đó, nó sẽ được tìm thấy nhiều hơn và thu hút lượng truy cập tự nhiên ổn định trong một thời gian dài.

Thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng

Với Evergreen Content, website của bạn sẽ có thêm sức mạnh để thúc đẩy chuyển đổi mạnh mẽ cho các hoạt động kinh doanh của bạn.

Nhận được nhiều lượt chia sẻ xã hội

Do bản chất vốn có của Evergreen Content, nội dung này sẽ nhận được nhiều lượt chia sẻ xã hội hơn. Bạn có thể khuyến khích mọi người tự tin chia sẻ nội dung của mình hoặc chia sẻ nội dung của riêng mình nhiều lần trong tương lai. Khi người đọc nhận thấy rằng nội dung của bạn luôn mới mẻ, họ có xu hướng chia sẻ nó một cách rộng rãi.

Làm cách nào để tạo ra Evergreen Content hiệu quả?

Việc tạo ra Evergreen Content cần rất nhiều thời gian và công sức bởi nó luôn cần phải sâu sắc, độc đáo và chất lượng cao để có thể trường tồn với thời gian. Do đó, Evergreen Content luôn là thách thức phổ biến với hầu hết các doanh nghiệp hiện nay phải đối mặt.

Với 7 bước dưới đây, DNX Agency hy vọng sẽ giúp bạn tạo ra nội dung thường xanh chất lượng và hiệu quả nhất cho website của mình.

Bước 1: Xác định đối tượng

Content Marketing có thể là một sự lãng phí tài nguyên cực lớn nếu bạn không thể xác định đúng đối tượng mục tiêu của mình. Hãy trả lời câu hỏi: Viết cho ai? Viết để làm gì? Và dành thời gian nghiên cứu về các thông tin nhân khẩu học nhằm đảm bảo cung cấp nội dung có giá trị bền vững như:

  • Độ tuổi – Tùy thuộc vào lĩnh vực của website mà sẽ có những nội dung phục vụ cho các độ tuổi khác nhau
  • Nghề nghiệp – Bạn muốn nhắm đến học sinh, sinh viên hay công nhân, nhân viên văn phòng,…? 
  • Sở thích – Liệu họ muốn gì? Yêu cầu của họ cho sản phẩm như thế nào? Đây là cách để tạo ra các nội dung hữu ích đối với người dùng.

Và còn rất nhiều các thông tin nhân khẩu khác bạn có thể tìm hiểu như giới tính, trình độ học vấn,…

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa

Để bắt tay vào việc xây dựng nội dung thường xanh, chúng ta cũng cần nghiên cứu các từ khóa nổi bật. Hãy thu thập dữ liệu và tìm đúng Keyword cho dù mục tiêu của bạn là thu hút lượng truy cập tự nhiên hay đạt sức hút mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông đại chúng. 

Bởi keyword đóng vai trò cực kì quan trọng trong việc giúp các công cụ tìm kiếm xếp hạng nội dung cũng như thúc đẩy lượng truy cập tự nhiên miễn phí thông qua các liên kết. Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ cực kì tốt cho vấn đề này như Google Keyword Planner hay Keyword Magic Tool,… hỗ trợ hiệu quả cho bạn và mang về một bộ từ khóa lí tưởng cho website.

Lưu ý: Bạn nên dùng từ khóa đuôi dài để mang lại hiệu quả SEO tốt hơn.

Bước 3: Tìm insight của đối tượng mục tiêu

Hiểu được mong muốn tiềm ẩn của đối tượng mục tiêu cũng là lúc bạn nắm đúng điểm chạm insight (sự thật ngầm hiểu) của người đọc. Điều này giúp bạn tăng khả năng tạo ra nội dung giá trị đến khách hàng. Mặt khác, một chủ đề cho dù có bền vững đến đâu nhưng cách diễn đạt không chất lượng thì cũng sẽ không thể tạo ra một Evergreen Content về lâu dài.

Bước 4: Tìm kiếm dữ liệu trước khi tạo ra Evergreen Content

Trước khi viết, bạn cần tham khảo nhiều tài liệu khác nhau để cập nhật nguồn dữ liệu và thông tin phong phú. Không phải mọi thông tin đều chính xác, do đó bạn cần có sự chọn lọc và tìm kiếm các nguồn uy tin. Việc này sẽ vô cùng hữu ích bởi nó sẽ hỗ trợ bạn nắm bắt được những tiêu đề và ý chính trước khi triển khai nội dung, tránh trùng lặp với đối thủ cạnh tranh và tạo ra được những nội dung tổng hợp và vô cùng dễ hiểu.

Tóm lại, nội dung xuất bản của bạn cần hay hơn đối thủ thì mới có thể đánh bại họ và giành được thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm. Đây cũng là một yếu tố để đảm bảo nội dùng thường xanh “chất” theo thời gian.

Bước 5: Chọn định dạng khi viết

Định dạng cho Evergreen Content cũng rất muôn màu, muôn vẻ. Đó có thể là dạng list hướng dẫn, inforgraphic hay các bảng so sánh khác nhau,… Mỗi loại nội dung sẽ phù hợp với một kiểu định dạng khác nhau.

Hãy xem xét thật kỹ nội dung của bạn phù hợp với định dạng nào và xem xét bản chất của chủ đề cũng như đối tượng để có thể mang đến loại định dạng giúp truyền tải tốt nhất thông điệp mà bạn muốn truyền tải thông qua Evergreen Content.

Bước 6: Đảm bảo yêu cầu về diễn đạt

Bạn cần xem xét các yếu tố sau để có thể tạo ra được nội dung giúp mọi đối tượng mục tiêu có thể hiểu nó:

  • Giọng điệu và phong cách: nghiêm trang, học thuật hay gần gũi, đơn giản,…
  • Số từ tối thiểu: Không phải cứ những nội dụng thường xanh là phải viết thật dài. Bạn chỉ cần viết với mật độ từ ngữ vừa phải nhưng vẫn bao quát toàn bộ nội dung là tốt rồi.
  • Độ sâu: Chiều dài có thể đong đếm nhưng độ sâu thì lại hơi khó. Nếu bạn muốn khai sáng độc giả của mình thật hiệu quả thì bạn cần biểu đạt chủ đề và thông tin một cách chi tiết và dễ hiểu nhất.
  • Thân thiện với người dùng: Đây được xem là yêu cầu của một bài viết chuẩn SEO
  • CTA (Call to Action – Kêu gọi hành động): Một vũ khí nhằm tăng tỉ lệ chuyển đổi cho website của bạn

Bước 7: Làm mới nội dung thường xuyên

Đừng chôn vùi Evergreen Content trên website hay blog. Nó luôn cần được làm mới theo định kì và cập nhật thường xuyên. Việc làm này sẽ giúp xếp hạng website được cải thiện đáng kể. 

Bên cạnh đó, những Internal Link hay External Link bị hỏng cũng gây ra nhiều bất lợi cho bài viết của bạn. Do đó, hãy kiểm tra thường xuyên và cuối cùng là tái bản và phân phối nó.

Tạm kết

Có thể thấy, Evergreen Content đặc biệt quan trọng trong việc tạo ra các nội dung marketing. Nếu bạn muốn có được lưu lượng truy cập nhất quán đến website của mình theo thời gian và không phải vắt kiệt sức để xuất bản mười bài viết mỗi tuần, bạn nên nhắm mục tiêu vào việc sản xuất các nội dung thường xanh. Sau đó, cố gắng duy trì trạng thái “green” của chúng bằng cách tái xuất bản và tái định vị thường xuyên để thu hút thêm nhiều lượt truy cập mới về cho website của mình nhé!

Published On: August 12th, 2021 / Categories: Content Marketing, Marketing Strategy / Tags: , , /

Đăng ký theo dõi

Để nhận được những thông tin mới nhất từ chúng tôi

Thank you for your message. It has been sent.
There was an error trying to send your message. Please try again later.