Những năm trở lại đây, mạng xã hội bùng nổ như một nền tảng cho phép doanh nghiệp tiếp cận gần hơn đến khách hàng của mình. Theo thống kê của Bộ Lao động Hoa Kỳ, xu hướng này sẽ còn tiếp tục phát triển. Tạo đà cho doanh nghiệp có cơ hội ứng dụng mạng xã hội trong quy trình bán hàng. Trong bối cảnh như hiện nay, nhu cầu tìm kiếm các nhà sáng tạo nội dung (content creator), quản lí nền tảng xã hội (social media manager) hay chuyên viên nền tảng mạng xã hội (social media specialist) trở nên cấp thiết hơn cả. Vì vậy, cụm từ “Làm content creator” bắt đầu trở thành xu hướng nghề nghiệp cho nhiều người theo đuổi mảng sảng tạo.
Mặc dù nhiều doanh nghiệp đang tuyển dụng nhiều vị trí tương tự. Tuy nhiên vai trò hoặc công việc của 1 người sáng tạo nội dung còn phụ thuộc vào mục tiêu của doanh nghiệp, chiến lược Marketing,…
Để giúp cho các doanh nghiệp có cái nhìn đúng hơn về 1 người làm sáng tạo nội dung. Nói cách khác, làm thế nào để lựa chọn 1 ứng viên Content Creator phù hợp, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn đọc 6 loại công việc mà 1 người làm công việc sáng tạo nội dung (Content Creator) cần phải biết.
Tổng quan về Content Creator
Trước hết, bạn cần hiểu một người làm sáng tạo nội dung, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội thì sẽ làm những gì. Họ chịu trách nhiệm phát triển tệp khách hàng trên các nền tảng số này. Đồng thời quản lí các công việc như duy trì lịch bài đăng, phân bố các loại nội dung (dạng chữ, video, graphics) phù hợp với từng nền tảng. Họ cũng phải có gu thẩm mỹ tốt, hiểu rõ về các chỉ số trên các nền tảng này.

6 loại công việc mà một Content Creator phải biết
1. Copywriter
Nội dung luôn là yếu tố quan trọng nhất trong mỗi chiến lược Marketing. Đặc biệt trong bối cảnh Mạng xã hội đang cực kỳ phát triển. Một ví dụ điển hình cho việc phát triển content là nội dung dòng caption cho bài đăng Instagram sẽ mang tính giải trí nhiều hơn. Trong khi một bài đăng trên LinkedIn sẽ mang hướng về doanh nghiệp và kinh doanh. Vì vậy, người viết nội dung cần làm như thế nào để phù hợp với tính cách thương hiệu, đặc thù ngành nghề, hay tính chất của nền tảng.
Các kỹ năng cần thiết:
- Viết lách
- Thấu hiểu tính cách thương hiệu
- Khả năng thích ứng với từng nền tảng, loại nội dung
- Định vị thương hiệu, nội dung
- Sáng tạo
2. Sản xuất ấn phẩm Media
Vào năm 2018, có đến 80% các Marketer sử dụng các ấn phẩm gây ấn tượng bằng thị giác vào trong chiến lược nội dung của họ. Đặc biệt có đến 63% sử dụng Video trong việc tiếp cận đến khách hàng trên nền tảng số.
Với sự lớn mạnh của các nền tảng như Story, Facebook, Instagram, Youtube, LinkedIn, hay TikTok, một người làm sáng tạo cũng cần phải biết các kĩ năng liên quan đến sản xuất các Visual Assets, bao gồm thiết kế và dựng video.
Các kĩ năng cần thiết
- Sử dụng tốt các phần mềm thiết kế đồ họa, dựng video
- Biết quay phim, chụp hình cơ bản
- Khả năng thích ứng cao
- Sáng tạo
3. Phân tích số liệu trên nền tảng số
Các số liệu chính là thứ nói lên sự thật ngầm hiểu của khách hàng. Không chỉ Marketer, người làm nội dung cũng cần đọc hiểu các số liệu, tìm ra được nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó đưa ra nội dung phù hợp.
Các số liệu ở đây có thể kể đến lượng tiếp cận, khách hàng tiềm năng tiếp cận được bao nhiêu,… Người làm nội dung nên đặt ra mục tiêu cho các số liệu này, từ đó đưa ra chiến lược nội dung đúng đắn.
Các kĩ năng cần thiết
- Phân tích số liệu
- Tính tò mò
- Kĩ năng thuyết trình tốt
4. Cập nhật tin tức liên tục
Nội dung trên mạng xã hội thường tồn tại với thời gian khá ngắn. Một người làm content phải có khả năng tìm kiếm thông tin, trends đang xảy ra ở trên mạng xã hội. Từ đó khiến cho doanh nghiệp luôn hiện trong đầu của khách hàng bằng những tin tức đó.
Các kĩ năng cần thiết
- Tìm kiếm, xử lí thông tin, tin tức
- Tò mò
- Kĩ năng ra quyết định
- Phân tích, đánh giá đa chiều

5. Đại diện cho “Customer Service”
Có thể thấy, những nội dung được đăng tải trên mạng xã hội sẽ mang được đặc trưng của doanh nghiệp đó. Người làm nội dung phải trả lời được câu hỏi của khách hàng về thương hiệu của mình. Họ muốn nhìn thương hiệu theo cách nào, giọng điệu ra sao là phù hợp. Hiểu được điều đó, những nội dung truyền tải đến khách hàng mục tiêu mới thực sự có hiệu quả.
Để làm được điều đó, người làm nội dung phải hiểu rõ về thương hiệu, về các sản phẩm, dịch vụ, hay thậm chí là chiến lược của công ty đó.
Các kĩ năng cần thiết:
- Khả năng giao tiếp tốt
- Thích ứng tốt
- Mong muốn được giải quyết nhu cầu/vấn đề của người khác
- Thấu hiểu được khách hàng, hiểu rõ về thương hiệu
6. Quản lí phễu khách hàng
Mạng xã hội là một vùng đất màu mỡ cho hoạt động Marketing, đặc biệt là cho phễu khách hàng. Không chỉ có tác dụng đối với các giai đoạn đầu tiên của phễu – Unknown users hay Visitors. Mạng xã hội sẽ dắt người dùng theo bạn từ giai đoạn đầu tiên cho đến khi trở thành khách hàng chính thức. Điều đó có nghĩa rằng mỗi content bạn sử dụng đều phải chứa đựng một mục đích nhất định, nhắm đến một đối tượng khách hàng nhất định.
Các kĩ năng cần có:
- Hiểu được phễu khách hàng
- Kỹ năng bán hàng cơ bản
- Kỹ năng giao tiếp tốt

Bài viết này đã giới thiệu đến bạn 6 loại công việc mà một Content Creator cần phải nắm vững. Hi vọng bạn đọc đã có cái nhìn khái quát về công việc “Làm content creator”. Nếu bạn là doanh nghiệp và bạn đang cần một đội ngũ Sáng tạo nội dung chuyên nghiệp, dừng ngần ngại liên hệ với DNX Agency để được tư vấn về dịch vụ Content Marketing.