Event photography brief là một phần rất quan trọng trong quá trình làm việc. Mặc dù các nhiếp ảnh gia sự kiện rất thành thạo trong việc ghi lại những khoảnh khắc một cách nghệ thuật của sự kiện, nhưng nếu không có định hướng từ brief, xác xuất cao để đạt được hiệu quả công việc là rất thấp.
Hãy cùng DNX Agency khám phá về chủ đề này qua bài viết bên dưới nhé!
Event photography brief là gì?
Event photography brief là bản tóm tắt công việc nhiếp ảnh hoặc là một bản phác thảo đơn giản về những gì mà nhiếp ảnh gia cần tập trung vào trong sự kiện.
Nó sẽ tóm tắt tất cả các nhiệm vụ chính và đặc điểm quan trọng đối với khách hàng một cách chi tiết, đầy đủ và cô đọng.
Một bản tóm tắt về nhiếp ảnh rất hữu ích vì mọi sự kiện đều khác nhau, và các ưu tiên dành cho khách hàng cũng vậy.
Event photography brief cũng giúp người lập kế hoạch sự kiện đảm bảo có sự rõ ràng giữa họ và nhiếp ảnh gia.

Event photography brief nên bao gồm những gì?
Event photography brief có thể chứa đựng các thông tin khác nhau tùy theo quy mô và đặc tính sự kiện nhiếp ảnh, tuy nhiên cơ bản nên bao gồm các thông tin sau:
- Tên dự án, thể loại, công ty, khách hàng…
- Ngày, giờ, địa điểm
- Số lượng thợ chụp/ quay phim yêu cầu
- Phạm vi và nơi triển khai
- Sản phẩm bàn giao
- Danh sách chụp
- Lịch trình
- Mô tả chi tiết
- Deadline
- Ngân sách / Giá thỏa thuận

Bản event photography brief phải cung cấp tất cả thông tin để báo giá chính xác cho nhiệm vụ nhiếp ảnh mà bạn đang giao cho họ, cũng như phác thảo bất kỳ ý tưởng nào về phong cách, tông màu, quyền sử dụng, ngân sách.
Đôi khi khách hàng cần hỗ trợ về một số khía cạnh của event photography brief, vì vậy đừng ngại yêu cầu hỗ trợ hoặc lời khuyên nhé. Sau cùng, cả khách hàng và nhiếp ảnh gia đều muốn sự hợp tác thành công từ dự án!
Số lượng thợ chụp ảnh, thợ quay phim
Cần phải trả lời các câu hỏi từ event photography brief: Sự kiện cần bao nhiêu thợ để đáp ứng số lượng khách? Doanh nghiệp cần chụp ảnh bao nhiêu sản phẩm? Có sự khác biệt trên mỗi sản phẩm cần được chụp ảnh không? Doanh nghiệp có cần chụp cùng một sản phẩm từ nhiều góc độ khác nhau không?

Sản phẩm bàn giao
Đối tượng khách hàng trong event photography brief thường sẽ quyết định nhiếp ảnh gia cần chụp trong bao lâu. Nếu là một vài bức chân dung của giám đốc điều hành, hãy để thời gian trong vòng một giờ nhằm cho phép người nhiếp ảnh thực hiện các bức ảnh hoàn hảo.
Nếu đó là chụp ảnh hội nghị, hãy xác định xem những phần nào trong ngày hoặc diễn giả là quan trọng nhất và quyết định xem liệu việc giữ chân nhiếp ảnh gia ở lại cả ngày hay chỉ cho bài phát biểu chính.
Nếu đó là những sản phẩm thương hiệu, thì các sản phẩm có thể được giao cho nhiếp ảnh gia để chụp theo lịch trình của họ một cách linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo tiến độ công việc.
Quan trọng nhất của event photography brief, doanh nghiệp và đối tác cần thống nhất về việc bàn giao trong lựa chọn sản phẩm, bao gồm: Ảnh gốc, Ảnh chỉnh sửa, Video gốc hoặc Video chỉnh sửa.

Moodboards/ Brand Guideline
Nếu bạn cảm thấy khó mô tả phong cách và hướng đi của công ty trong việc tạo event photography brief, sản phẩm, của những hình ảnh bạn muốn chụp, thì Moodboards/ Brand Guideline là một cách tuyệt vời để cung cấp điểm tham chiếu cho nhiếp ảnh gia để có thể hiểu thấu hơn event photography brief.
Doanh nghiệp nên tạo sẵn khuôn mẫu ví dụ, chẳng hạn như màu sắc, phong cách, thái độ, góc độ và tông màu để người chụp hình dung được đặc trưng sự kiện nhé.
Xem thêm: Tại sao Brand Guideline quan trọng đối với doanh nghiệp?

Danh sách chụp
Để tránh bất kỳ sự sai sót nào và để đảm bảo doanh nghiệp nhận được tất cả những bức ảnh mình cần, một danh sách chụp được tạo ra từ trước của event photography brief luôn rất hữu ích.
Sẽ khá khó xử nếu chúng ta bỏ lỡ một số thương hiệu quan trọng từ một trong những nhà tài trợ của sự kiện hoặc một cảnh quay của Giám đốc điều hành đang hoạt động.

Những shot ảnh chụp cơ bản trong event photography brief nên bao gồm các chi tiết sau:
- Lúc đón khách, chào mừng
- Tập thể trên sân khấu
- Hình cá nhân của những nhân vật đại diện, khách mời, VIP,…
- Banner, truyền thông sự kiện
- Đồ ăn, thức uống
- Hội trường
- Các màn trình diễn
- Phần phát biểu
- Kết thúc sự kiện
Phạm vi, địa điểm triển khai
Việc báo trước địa điểm luôn là điều tiên quyết để các nhiếp ảnh gia đôi khi tiến hành đến trước địa điểm để biết họ đang làm việc với điều gì và cho họ thời gian chuẩn bị tinh thần cho buổi chụp hoặc thuê thiết bị như đèn nếu họ cần thêm ánh sáng.
Hầu hết các nhiếp ảnh gia đều có kinh nghiệm đã làm việc ở tất cả các địa điểm lớn trên địa bàn thành phố, vì vậy nếu bạn đang tổ chức hội nghị hoặc triển lãm tại các địa điểm nổi tiếng, chắc chắn nhiếp ảnh gia của bạn sẽ có kinh nghiệm nhiều hơn với nơi đó.

Ngân sách
Sau khi quá trình báo giá dịch vụ chụp ảnh đã được thỏa thuận bằng brief cho công việc, doanh nghiệp cần xác định xem liệu nhiếp ảnh gia có yêu cầu đặt cọc để đảm bảo tiến độ hay không.
Nếu họ lập hóa đơn cho bạn sau khi tác phẩm chụp ảnh đã hoàn thành và được giao, hãy hỏi hóa đơn thường được thanh toán nhanh như thế nào. Nếu dự kiến có sự chậm trễ trong việc thanh toán, hãy thông báo cho bên đối tác biết nhé!
Xem thêm: Báo giá chụp hình sự kiện Đà Nẵng chuyên nghiệp tại DNX Agency

Cách để tạo nên một event photography brief
Mở đầu
Để bắt đầu với event photography brief, bạn có thể đặt các chi tiết sự kiện chính ở đầu phần tóm tắt.
Điều này để đảm bảo rằng tất cả mọi người đều thấy được phần quan trọng nhất.
- Thông tin về nhiếp ảnh gia (nhà cung cấp): tên, chi tiết liên hệ, v.v.
- Thông tin sự kiện: thông tin khách hàng, chi tiết sự kiện, ngày, giờ, thời lượng, trang phục, tổng quan, v.v.
Phần thân
Khi đến phần thân event photography brief, bạn có thể bao gồm nhiều nội dung hơn liên quan đến sự kiện một cách chi tiết và cụ thể hơn. Event photography brief có thể bao gồm:
- Mục đích.
- Ngân sách Nhiếp ảnh.
- Mục tiêu & trách nhiệm
- Dự án có thể bàn giao.
- Địa điểm và địa chỉ ảnh.
- Danh sách khách mời
- Các mục cụ thể để nắm bắt và liệt kê.
- Hướng dẫn đặc biệt.
- Thời gian sự kiện, bao gồm thời gian đến và đi cụ thể cho nhà cung cấp.
- Ghi chú thiết lập và thông số kỹ thuật.
- Dòng thời gian – vạch ra những điểm / thời gian chính / hạn chót.
Xem thêm: Dịch vụ Marketing tại Đà Nẵng
Phần kết
Để kết thúc phần tóm tắt event photography brief, bạn nên đính kèm một thứ tự chi tiết. Điều này rất hữu ích đối với nhiếp ảnh gia để đảm bảo họ biết về tất cả các quá trình diễn ra sự kiện để có thể đến đúng nơi vào đúng thời điểm.
Một số yếu tố khác đáng xem xét khi liên hệ với nhiếp ảnh gia và cũng nên được nêu trong bản event photography brief bao gồm:
- Thời gian trong ngày – tính đến vị trí mặt trời ở những thời điểm cụ thể trong ngày và khi mặt trời lặn nếu điều này là cần thiết cho bức ảnh sự kiện.
- Các tùy chọn dự phòng – trong trường hợp thời tiết khắc nghiệt, thiên tai.
- Khả năng tiếp cận của khách – đặc biệt là những người bạn muốn gắn dấu sao trong ảnh.
- Công nghệ – bạn có muốn bao gồm hình ảnh từ máy bay không người lái chẳng hạn?
- Số lượng nhiếp ảnh gia – có thể cần nhiều hơn một nhiếp ảnh gia để đa dạng góc chụp và đáp ứng được các yêu cầu từ doanh nghiệp.
Kết luận
Thông qua bài viết trên, DNX Agency hy vọng bạn đã có cái nhìn bao quát và cụ thể về event photography brief cũng như cách để tạo nên event photography brief chuyên nghiệp nhé!
DNX Agency với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, event photography, tư vấn chiến lược,… cùng đội ngũ nhân sự trẻ và tài năng được nhiều khách hàng lựa chọn.
Chúng tôi tự hào là ưu tiên đồng hành cùng bạn trong quá trình phát triển của doanh nghiệp.
Thông tin liên hệ:
- Website: www.dnx.vn
- Địa chỉ: 04 Bàu Tràm 3, Cẩm Lệ, Thành phố Đà Nẵng
- Chi nhánh: 220/1 Xô Viết Nghệ Tĩnh, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
- Hotline: 0783.788.789
- Email: hi@dnx.vn
