Bán hàng online trở thành xu hướng của thị trường ngày nay. Nhưng làm thế nào để việc kinh doanh đó trở nên hiệu quả? Hãy cùng DNX Agency tìm hiểu những kinh nghiệm và cách bán hàng online vô cùng hiệu quả trong bài viết này nhé! Đây là phương thức đã được hàng ngàn người khi bước chân vào cuộc chơi kinh doanh online này áp dụng.
Bước 1: Tìm hiểu nhu cầu thị trường
Hầu hết những ai khi bước chân vào con đường bán hàng online đều bắt đầu bằng việc tìm kiếm nguồn hàng. Đó là một sai lầm vô cùng nghiêm trọng. Vì theo quy trình, bạn phải tìm hiểu thị trường và nhu cầu của khách hàng. Sau đó, mới nghiên cứu sản phẩm thích hợp để đáp ứng các nhu cầu đó.
Hãy luôn nhớ rằng, thị trường chính là vấn đề đầu tiên bạn cần phải khai thác. Bạn cần phải tìm ra những nhóm khách hàng tiềm năng. Và công việc này hoàn toàn có thể thực hiện thông qua Internet bằng cách:
- Tham gia các group, các trang mạng xã hội và các diễn đàn trực tuyến. Thông qua đó, bạn có thể biết được mọi người đang có những câu hỏi gì và những vấn đề họ đang cố gắng giải quyết là gì?
- Sử dụng các công cụ hỗ trợ để nghiên cứu và tìm ra các từ khóa đang có rất nhiều người tìm kiếm, nhưng lại không có quá nhiều website đang cạnh tranh.
- Thăm dò các đối thủ cạnh tranh tiềm năng. Chỉ cần truy cập trang web của họ và hãy nhớ ghi chú lại những cách thức họ đang sử dụng để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Sau đó, bạn có thể sử dụng chúng như những bài học hữu ích để tạo ra được sản phẩm tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.
Bước 2: Đăng bài PR sản phẩm
Đây là điều không thể thiếu nếu muốn bán hàng online hiệu quả. Hãy thực hiện theo kế hoạch sau nếu bạn muốn làm tốt ở bước này:
- Tạo ra những tiêu đề lôi cuốn, hấp dẫn để khơi dậy sự quan tâm của khách hàng.
- Mô tả sản phẩm và nêu được những lợi ích mà nó mang lại.
- Đưa ra feedback và review của những người đã sử dụng sản phẩm của bạn.
- Lập kế hoạch viết bài hiệu quả.
- Các chương trình khuyến mại đi kèm.
Đặc biệt, trong suốt các bài viết, bạn cần phải tập trung vào việc sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là duy nhất. Bên cạnh đó, bạn cũng cần nêu được rằng, sản phẩm đó có thể giải quyết vấn đề của khách hàng và làm cho cuộc sống của họ trở nên tốt hơn. Do đó, khi viết bài, hãy suy nghĩ như một khách hàng và tự đặt câu hỏi “Sản phẩm này mang lại lợi ích gì cho tôi?”.
Nếu bạn cần một đội ngũ hỗ trợ trong vấn đề viết bài PR sản phẩm, liên hệ DNX Agency ngay tại đây.
Bước 3: Thiết kế một website bán hàng online chuyên nghiệp
Khi bạn đã có thị trường, sản phẩm và đã xây dựng được một quy trình bán hàng online hiệu quả. Hãy bắt tay ngay vào việc thiết kế một website để bán hàng. Và nên nhớ rằng, giao diện đó cần tối ưu và đơn giản nhất có thể. Bạn có ít hơn 5 giây để thu hút sự chú ý của một ai đó. Do đó, nếu không họ sẽ biến mất và không bao giờ quay trở lại.
Một số lời khuyên quan trọng cần lưu ý:
- Chỉ nên chọn một hoặc hai phông chữ đơn giản.
- Tạo thanh điều hướng đơn giản, rõ ràng và đồng nhất trên mỗi trang.
- Chỉ sử dụng đồ họa, âm thanh hoặc video nếu chúng thực sự tăng cường thông điệp bán hàng.
- Thu thập database khách hàng bằng cách thêm box nhập địa chỉ email. Sau này, bạn có thể tận dụng danh sách này để gửi các chương trình khuyến mại, hoặc mời chào mua hàng ưu đãi.
- Tạo ra quy trình mua hàng đơn giản nhất, không nhiều hơn hai lần nhấp chuột.
Website của bạn chính là một cửa hàng trực tuyến. Do đó, hãy làm nó trở nên thân thiện hơn với khách hàng bằng một giao diện bắt mắt và dễ sử dụng.
Bước 4: Chạy quảng cáo thu hút khách hàng và traffic
Với xu hướng hiện nay, chạy quảng cáo Facebook và quảng cáo Google Ads đang là 2 hình thức chiếm ưu thế lớn trong bán hàng online.
Quảng cáo PPC (pay-per-click) được coi là cách dễ nhất để có thêm lưu lượng truy cập đến một website của thương hiệu mới. Nó có hai lợi thế hơn so với việc bạn phải chờ đợi có được lưu lượng truy cập đến website của mình:
- Thứ nhất, quảng cáo PPC sẽ xuất hiện trên các trang tìm kiếm ngay lập tức
- Thứ hai, quảng cáo PPC cho phép bạn kiểm tra các từ khóa khác nhau, cũng như các tiêu đề, giá cả và phương pháp tiếp cận bán hàng khác nhau
Có thể thấy, nó không chỉ giúp bạn có thêm lượng truy cập ngay lập tức, mà qua đó, bạn còn có thể sử dụng quảng cáo PPC để khám phá nhiều hơn trong từ khóa và tỷ lệ chuyển đổi. Cuối cùng, bạn có thể phân phối các từ khóa trong website, trên các bài viết, mã nguồn nhằm đẩy mạnh thứ hạng trong kết quả tìm kiếm.
Tham khảo thêm về Những sai lầm khi chạy quảng cáo Facebook Ads
Bước 5: Tạo được uy tín trên các kênh bán hàng online
Bất kỳ ai cũng đều sử dụng internet với mục đích chính là tìm kiếm thông tin. Cung cấp thông tin miễn phí cho các trang web khác, và bạn sẽ thấy lưu lượng truy cập và thứ hạng tốt hơn thông qua công cụ tìm kiếm. Cách bán hàng online thành công là luôn luôn đặt thêm liên kết đến trang web của bạn với mỗi một thông tin thu hút bạn viết ra.
Tạo bài viết, video hoặc nội dung theo một phong cách khác và khiến mọi người cảm thấy thấy hữu ích cũng vậy. Họ sẽ sẵn sàng bỏ qua những tiểu tiết về lỗi chính tả, cách diễn đạt nếu đó thực sự là một bài viết tâm huyết và có giá trị.
Ngoài ra, để gia tăng lượng tiếp cận, bạn đừng quên tiếp thị bài viết của mình trên các diễn đàn, mạng xã hội. Và nếu muốn uy tín tăng cao hơn nữa thì bạn bắt buộc cần tham gia các nhóm đang hoạt động trên Facebook về lĩnh vực mà bạn kinh doanh.
Ví dụ, bạn kinh doanh online các mặt hàng thời trang, hãy tham gia các group về nguồn hàng hoặc kinh doanh và chia sẻ kinh nghiệm của mình về cách chọn hàng, tìm nguồn hàng… Để từ đó, bạn sẽ có thêm độc giả mới hơn, thậm chí tốt hơn. Tất cả các trang web có đăng tải nội dung của bạn sẽ kết nối trở lại, và giúp tăng thứ hạng trang web nhờ công cụ tìm kiếm.
Bước 6: Tận dụng các giải pháp sẵn có nhằm tiết kiệm tài chính, nhân lực
Vậy giải pháp sẵn có ở đây là gì? Ví dụ thay vì thuê một người thiết kế website cho mình, bạn có thể sử dụng các nền tảng bán hàng trực tuyến sẵn có để sử dụng. Hoặc thay vì thuê một người đi ship hàng cho khách hàng ngày thì bạn có thử sử dụng dịch vụ vận chuyển uy tín của bên thứ 3 cung cấp.
Bước 7: Tận thu giá trị vòng đời của mỗi khách hàng
Một trong những cách bán hàng qua mạng quan trọng nhất là phát triển và tận thu giá trị vòng đời của mỗi khách hàng. Theo một khảo sát, ít nhất 36 % khách hàng đã mua sản phẩm của bạn một lần sẽ quay lại lần nữa nếu bạn luôn bám sát và chăm sóc họ.
Khi kết thúc lần mua hàng đầu tiên, bạn sẽ rất khó khăn để khách hàng quay lại nếu họ có một trải nghiệm mua sắm không tốt. Vì vậy, hãy trau dồi kỹ năng chăm sóc khách hàng và bán hàng hiệu quả để khách có ý định quay lại vào những lần tiếp theo. Đây được xem là một chiến lược vô cùng quan trọng.
Một vài gợi ý dành cho bạn:
- Tặng kèm những sản phẩm khác đối với khách hàng thân thiết
- Tặng kèm phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo với khách mua hàng lần đầu
- Gửi kèm thông tin các sản phẩm liên quan khi cảm ơn khách đã mua hàng qua Email, Facebook hoặc SMS.
Đặc biệt, hãy luôn cảm ơn tất cả các khách hàng đã quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ ngay cả khi họ không mua. Vì nhờ đó, họ sẽ nhớ đến bạn, phong cách chuyên nghiệp của bạn và sẽ quay lại khi có nhu cầu.
Nếu bạn chỉ mới bắt đầu bán hàng online, hãy thực hiện theo các bước ở trên ngay lập tức. Nhưng nếu như bạn đã đang trong quá trình phát triển, và xa hơn nữa, bạn vẫn cần kiểm nghiệm lạ và xem thử mình đã bỏ qua bước nào không? Nếu có hãy sửa ngay lập tức. Bởi lẽ, bạn không thể phát triển nếu đi ngược lại với những điều cơ bản.