Năm 2020, mức chi tiêu vào ngành Marketing toàn cầu dự kiến đạt 1,3 nghìn tỷ đô la, trong đó Digital Marketing chiếm 306 tỷ đô la. Nền kinh tế số dần chiếm ưu thế và hành vi mua sắm của khách hàng cùng bắt đầu dịch chuyển sang kênh Online. Câu hỏi đặt ra, liệu các doanh nghiệp nên đầu tư vào Marketing như thế nào để có kết quả tốt nhất?

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) tìm đến thuê các Marketing Agency để giúp họ trả lời câu hỏi đó và tối đa hoá lợi nhuận từ các chiến dịch của họ. Trong bài viết còn nêu rõ lý do các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải thuê một Marketing Agency và đâu là những lưu ý khi quyết định thuê Marketing Agency.

1. Marketing Agency là gì?

Marketing Agency hay còn có thể gọi một cách ngắn gọn là Agency được hiểu là một công ty dịch vụ lĩnh vực truyền thông và quảng cáo cho các doanh nghiệp (Client) trên internet. Ngày nay, theo nhu cầu của thị trường nên phần lớn các Agency cung cấp dịch vụ về mảng Digital và một số ít về các mãng phụ trợ khác.

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp một cách chuyên sâu nhất, một số Agency sẽ có thêm một số dịch vụ như quản lý các kênh mạng xã hội, lập kế hoạch SEO (Search Emgine Optimization) cho các website, triển khai các chiến dịch quảng cáo trên các nền tảng khác nhau. Hiện nay, có một số loại hình Agency phổ biến như sau:

  • Creative Agency: Đây là Agency chuyên phục vụ những khách hàng có nhu cầu về design các ấn phẩm truyền thông như TVC, online video, bao bì sản phẩm, tờ rơi. Trong nhiều trường hợp, Creative Agency sẽ phối hợp chặt chẽ với Branding Agency để giúp doanh nghiệp xây dựng bộ nhận diện thương hiệu. Giúp truyền tải bản sắc và đặc trưng của thương hiệu tới người tiêu dùng.
  • Straytegy & Branding Agency: Với Branding Agency thì đây là loại Agency chuyên tư vấn các chiến lược nhằm giúp client tìm ra các giải pháp cho thương hiệu. Họ tập trung mạnh mảng xây dựng và lan tỏa thương hiệu cho doanh nghiệp.
  • Research Agency: Đây là Agency là loại Agency có nhiệm vụ xây dựng, thực thi và phân tích kết quả của các nghiên cứu thị trường thu được qua các hình thức khác nhau ( Phỏng vấn sâu, bảng câu hỏi,…) Nhờ các nghiên cứu này, doanh nghiệp sẽ có những cái nhìn sâu sắc về thị trường, khách hàng,… từ đó họ đưa ra những quyết định phù hợp.
  • Digital Agency: Trong thời đại số phát triển, hoạt động của các Digital Agency ngày càng mạnh mẽ. Họ ra đời với sứ mệnh sáng tạo nội dung phù hợp với các nền tảng công nghệ của thời đại. Một số hoạt động có thể kể tới của Digital Agency như: thiết kế & phát triển website, content marketing, quản lý thương hiệu online, email marketing…Nhiệm vụ của họ không chỉ sản xuất những nội dung đầy tính sáng tạo mà còn quan tâm đến việc tối ưu trải nghiệm người dùng.
  • Media Agency: So với các loại hình Agency khác, công việc của Media Agency không đòi hỏi quá nhiều sáng tạo. Media Agency tập trung điều phối sự hiện diện của quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Mục đích để giúp cho những quảng cáo đó được tập trung đúng đối tượng mục tiêu.
  • Event Agency: Đây chính là một Agency có nhiệm vụ duy trì mối quan hệ giữa client với các stakeholders (các bên liên quan). Phụ trách các mảng về Offline như tổ chức event, activation.

2. Nhiệm vụ của Agency Marketing?

Mỗi doanh nghiệp (Client) khi hoạt động đều có mục tiêu đặt ra ban đầu, nhưng sẽ có những việc nằm ngoài khả năng của họ. Và nhiệm vụ quan trọng nhất của Agency là cung cấp dịch vụ để hoàn thành các mục tiêu Marketing của doanh nghiệp. Trong đó sẽ có các công việc như:

  • Planning: Lập kế hoạch Marketing để đạt được mục tiêu doanh nghiệp mong muốn
  • Execution: Triển khai các công việc, hoạt động như đã lập kế hoạch
  • Tracking & Measuring: Theo dõi và đo lường hiệu quả từ các hoạt động để có hướng thay đổi kịp thời
  • Analytic: Phân tích hành vi, suy nghĩ (insight) của các đối tượng khi triển khai chiến dịch
  • Report: Báo cáo lại toàn bộ các hoạt động cũng như hiệu quả chiến dịch cho doanh nghiệp (Client)

3. Tại sao doanh nghiệp vừa và nhỏ cần thuê Agency?

Marketing Agency

Tại thị trường Việt Nam hầu hết đều là doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, nguồn lực còn hạn chế nên hầu hết các doanh nghiệp đều có đủ tài nguyên để có thể xây dựng được team In-house (đội ngũ Marketing riêng) chuyên nghiệp để tự mình làm tất cả. Mặc dù một số doanh nghiệp vẫn có đủ nguồn lực để xây dựng cho mình một team In-house. Tuy nhiên, do chỉ chuyên sâu một lĩnh vực nào đó nhất định nên đôi lúc team Marketing của bị bí ý tưởng và hiệu suất công việc không đạt tối đa.

Đối với các Agency Marketing, vì hoạt động Marketing trong nhiều lĩnh vực khác nhau nên khả năng thực chiến của họ là rất tốt. Đặc biệt khả năng tìm kiếm giải pháp Marketing khắc phục vấn đề của họ rất linh hoạt, sáng tạo và chuyên nghiệp.

Marketing Agency cũng là nơi tập hợp các chuyên gia trong chính lĩnh vực của họ như design, content marketing, SEO. Nhờ vậy mà họ hoàn toàn có thể phối phối hợp với nhau để đưa những chiến lược, ý tưởng đầy táo bạo đem lại hiệu quả cao mà vẫn tối ưu được chi phí.

Giải pháp thuê Marketing Agency là giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp tập trung hơn vào những hoạt động chính như: tìm kiếm nguồn hàng, phát triển sản phẩm, tối ưu bộ máy hoạt động,… mà vẫn đảm hiệu quả kinh doanh với sự hỗ trợ từ team Marketing Agency. Hơn nữa, với Marketing Agency, họ còn có thể phối hợp với các team In-house của doanh nghiệp để đảm bảo sự ổn định và hiệu quả nhất của hoạt động Marketing.

4. Những lưu ý khi doanh nghiệp quyết định lựa chọn thuê Marketing Agency?

Năng lực triển khai

Trong quá trình triển khai một dự án, các Marketing Agency sẽ đề cấp đến Proposal, Profile để có thể cho khách hàng nhìn thấy năng thật sự của họ. Trong đó các Marketing Agency sẽ tóm tắt và đưa ra những giải pháp, đề xuất cho khách hàng của mình. Đây chính là cách để đánh giá được khả năng thực thi của họ. Ngoài ra, các doanh nghiệp đều có thể kiểm tra đối tác của mình bằng cách tham khảo những case study mà họ đã từng làm.

Lĩnh vực chuyên môn

Sự đa dạng sẽ khiến cho các doanh nghiệp rất khó khăn để lựa chọn. Tuy nhiên, dù hoạt động như thế nào, mỗi Agency sẽ đều có một điểm mạnh cho riêng mình. Chẳng hạn, có Agency mạnh về việc phát triển các kênh Social Media. Hay có Agency mạnh về Performance Marketing. Cụ thể là qua các hình thức tính phí như: CPA (Cost Per Action), CPC (Cost Per Click),….

Trước tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ mục đích chính là gì. Branding? Thu thập Leads? Ra đơn hàng? Từ đó sẽ dễ dàng tìm kiếm và thuê Marketing Agency phù hợp với nhu cầu. Làm việc đúng sở trường sẽ là động lực thôi thúc chúng ta tìm hiểu.

Lựa chọn chi phí phù hợp

Chi phí là một phần rất quan trọng trong. Nếu không muốn nói là nó quyết định rất nhiều vào việc lựa chọn thuê Marketing Agency. Với những đơn vị đứng đầu ngành ở Hồ Chí Minh và Hà Nội như GroupM, Kantar Media, Ogilvy, Who Digital, Dentsu…thì ngân sách “đắt xắt ra miếng” là điều hiển nhiên.

Tuy nhiên, đừng vì thế mà vội vàng lựa chọn những công ty có bảng báo giá quá thấp. Một bảng kế hoạch với báo giá hợp lý là khi nó thể hiện được những tình huống dự đoán để lường trước. Điều này thể hiện sự chuyên nghiệp của Agency thay vì một bảng báo giá sơ sài, thiếu sót.

Published On: May 14th, 2022 / Categories: Digital Marketing /

Đăng ký theo dõi

Để nhận được những thông tin mới nhất từ chúng tôi