Theo số liệu thống kê từ Facebook, gần ⅔ dân số Việt Nam đang sở hữu và sử dụng MXH này mỗi ngày. Và mức độ gia tăng của con số này vẫn chưa hề có dấu hiệu ngừng lại. Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn sử dụng Facebook để xây dựng hình ảnh cá nhân – Personal Branding – thì mình khuyên bạn; hãy mau chóng đổi hướng trước khi quá muộn. Để giải thích rõ hơn về vấn đề này; cùng tham khảo ngay bài viết dưới đây của DNX Agency nhé!

Facebook đã thay đổi thuật toán hiển thị Bảng tin (Newsfeed)

Như chúng ta đã biết, bước đầu tiên để xây dựng một thương hiệu chính là Tạo trang (Page). Các nghệ sĩ có tên tuổi như Sơn Tùng MTP, Trấn Thành,… đều có những Fanpage của riêng mình để đăng tải hoạt động, cập nhật trạng thái và xây dựng hình ảnh cá nhân trong lòng người hâm mộ.

Tuy nhiên, hơn 1 năm trở lại đây, thuật toán Facebook bắt đầu cho phép người dùng có thể nhìn thấy các post từ 1 fanpage trên Bảng tin cùng một lúc; thay vì chỉ thấy 1 bài đăng mới nhất từ fanpage đó. Không những vậy, các bài đăng từ những người trong danh sách bạn bè được ưu tiên hơn là những bài đăng từ các Trang/ Fanpage mà bạn đã thích hoặc theo dõi từ trước. Kết quả là; những nhà quản trị fanpage phải đối mặt với khó khăn trong việc tiếp cận những khách hàng mục tiêu.

Facebook tập trung xây dựng những group cộng đồng

Bên cạnh đó, thay vì đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu cho các cá nhân; MXH này lại mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn cho hoạt động thương mại và các group cộng đồng. 

Theo Hootsuite, các group trên Facebook sẽ giúp bạn kết nối với khách hàng hoặc người hâm mộ một cách dễ dàng hơn. Bởi hiện nay, thuật toán của Facebook ưu tiên bài đăng từ các nhóm mà người dùng quan tâm. Do đó, nếu bạn muốn xây dựng một cộng đồng cho riêng mình; hãy bắt tay vào việc lập group ngay nha!

Tuy nhiên, dù sao đó cũng là chỉ việc tương tác của bạn với mọi người ở trong group. Điều đó không hề chắc chắn được việc. Liệu số người tương tác trong nhóm sẽ trở thành những người quan tâm đến tài khoản và thương hiệu cá nhân (Personal Branding) của bạn hay không đâu nhé!

Facebook tồn tại quá nhiều tài khoản ảo (Clone)

Theo trang Mashable, Facebook đã tăng lượng ước tính tỷ lệ tài khoản giả mạo từ 2 lên 3%; và số lượng tài khoản trùng lặp là từ 6 lên 10% trên tổng số người dùng MXH này. Điều này đồng nghĩa với việc; có tới gần 270 triệu trong số 2.1 tỷ người dùng Facebook đang sở hữu tài khoản ảo. Con số này được ước tính ngang ngửa với dân số của Mỹ vào năm 2017. 

Do đó, việc xuất hiện quá nhiều tài khoản ảo khiến Facebook nhận phải một điểm trừ cực lớn. Bạn sẽ khó thể nào xác định được đâu là đối tượng tiềm năng của mình? Và làm thế nào để truyền tải nội dung đến đúng đối tượng một cách chính xác? Chỉ vì số lượng tài khoản ảo quá lớn; đôi lúc sẽ khiến bạn như đang lạc vào một khu chợ với đủ các mặt hàng mà chẳng thể nào tìm được đúng quầy hàng mà mình mong muốn.

Việc xây dựng thương hiệu cá nhân – Personal Branding – quả là một điều không hề dễ dàng. Hãy nhớ rằng việc đầu tư công sức và thời gian luôn là yếu tố hàng đầu trong việc xây dựng thương hiệu. Vì vậy, bạn cần phải xem xét và đo lường thật kỹ những kênh quảng cáo phù hợp; cũng như có khả năng tiếp cận đối tượng mục tiêu của bạn nữa nhé!

Nguồn: Mashable & Chin Media

Đăng ký theo dõi

Để nhận được những thông tin mới nhất từ chúng tôi