Với xu hướng phát triển không ngừng nghỉ của các phương tiện truyền thông đại chúng, việc sử dụng các chiến marketing truyền thống hoặc chạy quảng cáo online sẽ không còn mang lại những trải nghiệm đủ tốt và vượt trội dành cho các khách hàng hiện tại. Omnichannel Marketing được xem là một trong những chiến lược quảng cáo hiệu quả trong tương lai mà hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần hướng đến. Chúng thực sự không quá khó để thực hiện nếu chúng ta tư duy đúng và có sự chuẩn bị tốt ngay từ ban đầu.
Vậy Omnichannel là gì?
Omnichannel là một chiến lược bán hàng đa kênh và tích hợp rất nhiều kênh bán hàng khác nhau như website, Facebook, Shopee, Tiki hay Lazada,… nhằm tạo ra những trải nghiệm liên kết và giúp các khách hàng dễ dàng hơn trong việc lựa chọn và mua được mặt hàng mong muốn muốn trên tất cả các kênh bán hàng khác nhau.
Tuy nhiên, khác với multi-channel (bán hàng nhiều kênh nhưng quản lý riêng lẻ), Omnichannel sẽ quy tụ toàn bộ dữ liệu bán hàng tại một vị trí nhất định nhằm tạo ra một hành trình mua hàng liền mạch nhất. Nhờ đó, các doanh nghiệp triển khai bán sản phẩm trên nền tảng Omnichannel sẽ không cần quá mất thời gian để quản lý ở từng kênh riêng lẻ và mang lại được doanh số cao hơn so với multi-channel.
Có thể nói, Omnichannel là một phương pháp giúp các doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng một cách toàn diện hơn và dễ dàng tối ưu hóa trải nghiệm đa kênh của họ một cách tốt nhất.
Các bước triển khai Omnichannel Marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ
Bước 1: Lựa chọn nền tảng Omnichannel chuyên nghiệp
Khi triển khai Omnichannel, điều quan trọng nhất đối với doanh nghiệp chính là làm sao để đưa ra cho khách hàng những thông tin nhất quán và có tính liên kết chặt chẽ.
Trước khi để khách hàng trải nghiệm điều đó, các nhân viên Marketing của doanh nghiệp cần hiểu rõ kế hoạch triển khai Omnichannel và vai trò của họ trong chiến lược đó là gì. Họ sẽ cần nắm được thông tin khách hàng để có những phản hồi tốt nhất và hiệu quả nhất. Và việc lựa chọn một nền tảng Omnichannel chuyên nghiệp sẽ hoàn toàn có thể giúp doanh nghiệp làm được điều đó.
Các nền tảng Omnichannel sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết 3 vấn đề sau:
- Đồng bộ dữ liệu về sản phẩm và khách hàng
- Hiểu khách hàng để đưa ra các chiến lược marketing phù hợp hơn
- Giúp dễ dàng quản lý mọi thứ chỉ trên một trang quản trị.
Các phần mềm quản lý bán hàng cũ thường chỉ hỗ trợ cho một vài kênh bán hàng mà không thể đồng bộ dữ liệu từ nhiều kênh khác nhau. Vì vậy, việc lựa chọn các phần mềm hỗ trợ Omnichannel chuyên biệt là điều tiên quyết nếu doanh nghiệp bạn muốn triển khai bán hàng & marketing đa kênh.
Bước 2: Xác định được tệp khách hàng tiềm năng đang nằm ở kênh nào
Hãy triển khai Omnichannel ở những kênh mà khách hàng của bạn thường xuyên ghé thăm, phổ biến có thể kể đến là các mạng xã hội. Tuy nhiên, chúng ta không nên mặc định mà phải luôn luôn cố gắng thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng để có thể xác định khách hàng tiềm năng và kênh bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp của mình.
Bước 3: Tạo hành trình mua sắm tuyệt vời dành cho khách hàng
Việc xây dựng một hành trình khách hàng ấn tượng sẽ giúp bạn dẫn dắt họ tới các kênh mua sắm của mình một cách tự nhiên nhất. Hãy giúp họ tìm thấy các mẫu quảng cáo và thông điệp sản phẩm một cách dễ dàng trên các kênh truyền thông của bạn. Qua đó, các khách hàng có thể tiếp tục cuộc hành trình mà họ mong đợi. Dù có thể chưa lựa chọn và đặt mua sản phẩm, các doanh nghiệp vẫn có thể tiếp cận lại dựa theo hành trình mua sắm của họ.
Omnichannel sẽ đòi hỏi quá trình re-marketing dành cho khách hàng ở các kênh khác nhau với nội dung mang tính liên kết. Không đơn giản chỉ là re-marketing ở Facebook hay website mà hãy nhớ áp dụng nó ở mọi kênh trong kế hoạch để sản phẩm của bạn có thể hiện diện ở mọi nơi mà khách hàng ghé qua.
Bước 4: Cá nhân hóa thông điệp gửi đến khách hàng
Điểm mấu chốt của Omnichannel Marketing đó là tạo ra nội dung có thể cá nhân hóa thông điệp cho khách hàng. Tuy nhiên để thực hiện điều đó, bạn cũng cần có được các thông tin cần thiết như:
Thông tin nhân khẩu học: giới tính, độ tuổi, vị trí địa lý,…
Hành vi mua sắm: Khách hàng thường mua sắm ở đâu? Mua vào dịp nào?…
Tương tác của khách hàng: Lượt quan tâm, thích, chia sẻ,…
Bước 5: Kiểm tra, đo lường và tối ưu hiệu quả quảng cáo
Sau quá trình triển khai Omnichannel Marketing, các doanh nghiệp cũng cần đo lường mức độ hiệu quả của chiến dịch. Đội ngũ marketing có thể đo lường bằng A/B Testing để tìm ra cách làm hiệu quả hơn và tối ưu hóa được trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Sau quá trình triển khai là quá trình đo lường hiệu quả. Đội ngũ marketing có thể sẽ cần phải kiểm tra, đo lường bằng A/B test để tìm ra các cách làm hiệu quả. tối ưu được trải nghiệm mua sắm tốt nhất.
Hãy xem xét các hành vi của khách hàng như:
- Khách mua hàng ở khung giờ nào nhiều nhất?
- Mẫu quảng cáo nào hiệu quả nhất?
- Kênh nào đang thu hút nhiều khách nhất?
- Kênh nào mang lại doanh thu cao nhất?
- Bài viết nào khiến khách hàng xem nhiều nhất/đọc lâu nhất?
- Khách hàng thường thoát khỏi trang ở những phần nào?
Và còn rất nhiều các hành vi khác mà doanh nghiệp bạn có thể khai thác để phù hợp với sản phẩm của mình.
Kết luận
Thị trường đang ngày càng trở nên cạnh tranh hơn và bất cứu doanh nào cũng cần đến ựu sáng tạo và tìm ra cách triển khai quảng cáo mới mẻ và dẫn đầu thị trường của mình. Việc áp dụng Omnichannel marketing sẽ là một cách giúp các doanh nghiệp thực thi chiến lược quảng bá sản phẩm hiệu quả và nếu làm tốt, doanh nghiệp đó sẽ đạt được những thành công vượt bậc trong thời gian vô cùng ngắn.
Với kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn chiến lược và thực hiện các chiến dịch quảng cáo cho rất nhiều doanh nghiệp ở các lĩnh vực khác nhau, DNX Agency sẽ là một địa chỉ uy tín để bạn hợp tác và triển khai Omnichannel Marketing một cách hiệu quả. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay qua hotline 0236 3 540 868 hoặc fanpage DNX Agency để được tư vấn và hỗ trợ tận tình!
Nguồn: Haravan