Năm 2022 đang dần khép lại với thị trường marketing đầy biến động và nhiều thay đổi lớn. Xu hướng quảng bá, phương thức truyền thông cũng như loại hình tiếp thị đang ngày càng cải thiện để đáp ứng thị hiếu của phân khúc khách hàng mục tiêu. Đã có rất nhiều thương hiệu thành công nhờ áp dụng chiến dịch marketing đúng đắn. Một chiến dịch marketing hiệu quả sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp trong một thời điểm nhất định. Hơn nữa, chiến dịch marketing hiệu quả giúp thương hiệu xây dựng tiếng tăm và lợi nhuận bền vững trong tương lai. Bài viết dưới đây tổng hợp 5 chiến dịch marketing nổi bật nhất 2022 đến từ các thương hiệu lớn trên thế giới. Hy vọng những chiến dịch này mang đến cho bạn nguồn cảm hứng cùng những bài học kinh nghiệm thực tế để có những kế hoạch bùng nổ trong năm 2023.

Vì sao doanh nghiệp nên sử dụng chiến dịch marketing?

Các chiến dịch marketing sẽ giúp các doanh nghiệp tạo ảnh hưởng tới tệp khách hàng tiềm năng trong thị trường ngách của mình, từ đó hiện thực hóa mục tiêu doanh số. Bên cạnh đó, các chiến dịch marketing còn giúp ấn định mức giá phù hợp cho sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp dựa trên thông tin nghiên cứu thị trường.

5 chiến dịch marketing nổi tiếng của các thương hiệu

1. Apple – Tạo tin đồn ( Truyền miệng)

Apple là một trong những thương hiệu nổi tiếng nhưng không chi quá nhiều tiền cho cho việc quảng bá sản phẩm của mình. Thay vào đó, họ thực hiện chiến dịch marketing tạo tin đồn hay marketing truyền miệng khiến cho người dùng tò mò và mong chờ sản phẩm của họ.

cac chien luoc marketing noi tieng

Bạn có thể nhìn thấy rõ chiến dịch này ngay sau khi dòng Iphone 13 ra đời. Giới báo chí ngay lập tức đua nhau khai thác về dòng sản phẩm Iphone 14 mới sắp ra mắt vào năm sau. Mặc dù nhà phát hành chưa đưa ra bất kỳ thông tin nào về Iphone 14 nhưng những lời đồn thổi từ giới truyền thông đã khiến cho chiếc Iphone nào sắp ra mắt cũng trở thành một “siêu phẩm”. Apple tạo cho người dùng cảm giác “chậm chân thì không đến lượt” (scarcity marketing) và tâm lý “ăn theo” (social proof) cho khách hàng

Chiến lược này là một trong các chiến lược marketing nổi tiếng đã được sử dụng từ năm 1984 trong mẫu quảng cáo “Big Brother”. Một thông điệp đã được truyền tải tới cả một thế hệ: “Throw off your shackles. Break the status quo. Think different”.

Vị trí của sản phẩm cùng tiếng vang được tạo ra từ những phản ứng tích cực của khách hàng là những gì mà Apple đang hướng đến. Họ cho người khác thấy sản phẩm của họ hoàn hảo đến mức nào khi thuyết phục được những người có tầm ảnh hưởng rằng sản phẩm của họ đem đến trải nghiệm tuyệt vời và chia sẻ trải nghiệm ấy trên mạng xã hội.

Bên cạnh đó, Apple cũng dựa dẫm khá nhiều vào phim ảnh và các chương trình truyền hình, phim điện ảnh để tăng nhận diện thương hiệu trước người dùng. Bởi trong tay những ngôi sao luôn là chiếc Iphone đời mới cộng với tiếng chuông đặc trưng khiến người tiêu dùng rất dễ nhận dạng.

2. Biti’s Hunter – AIDA

Biti’s là một trong những thương hiệu giày Việt bùng nổ về truyền thông kể từ năm 2017. Chiến dịch truyền thông hiệu quả giúp Biti’s đạt được doanh thu khủng, tạo bước tiến lớn cho thương hiệu giày Việt ra thị trường quốc tế. Để có được thành công này, Biti’s đã áp dụng công thức truyền thông AIDA một cách bài bản và hấp dẫn trong các chiến lược marketing nổi tiếng của mình.

a. Awareness: Gây sự chú ý

Thiet ke chua co ten

Quan tâm đến người nổi tiếng – insight này của khách hàng đã được Biti’s “tinh tế” nhận ra và nắm bắt. Biti’s đã nhắm đến việc quảng bá hình ảnh, sản phẩm và thương hiệu thông qua các viral video và influencer marketing. Các sản phẩm của Biti’s xuất hiện trong các MV, quảng cáo, chương trình truyền hình lớn như MV “Lạc Trôi” của Sơn Tùng MTP, MV “Đi để trở về” của Soobin Hoàng Sơn,… Nhờ vậy, các sản phẩm Biti’s đã “cháy hàng” ngay sau đó và gây sốt cho cộng động mạng, fans trong suốt thời gian dài.

b. Interest: Gây thích thú đối với thương hiệu, sản phẩm

Biti’s đã rất nhanh nhạy khi sử dụng kênh KOLs để truyền thông cho chiến dịch tiếp theo, kích thích sự yêu thích, yêu mến của khách hàng đối với sản phẩm. Sản phẩm giày Biti’s đã được rất nhiều những người nổi tiếng sử dụng và có những bài đánh giá tốt như ca sĩ Soobin Hoàng Sơn, Duy Khánh,… Điều này giúp cho các sản phẩm của Biti’s để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người tiêu dùng.

c. Desire: Kích thích mong muốn, nhu cầu của khách hàng

z3950051404681 d55e0fa96f3a4172bc83a987db7bc80e

Hàng loạt bài PR đã được Biti’s tung ra để kích thích nhu cầu và mong muốn sử dụng sản phẩm. Đặc biệt, những bài PR trên các site báo lớn còn đánh vào lòng trung thành của người Việt với thương hiệu Việt.

Ngoài ra, Biti’s còn cho ra loạt bài đăng nhắm trực tiếp vào sản phẩm, đăng tải với mục đích PR sản phẩm cùng những xu hướng thời trang hiện nay, xu hướng làm đẹp của giới trẻ,… để đánh vào tâm lý, suy nghĩ giới trẻ ngày nay.

d. Action: Kêu gọi hành động

bức ảnh

Để tiếp thêm động lực cho những khách hàng đang băn khoăn hoặc đã có nhu cầu mua hàng nhưng chưa hành động. Biti’s Hunter đã thúc đẩy họ bằng những động thái giảm giá, kết hợp với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…để tung các mã giảm giá tại khung giờ nhất định.

3. Red Bull – Thách thức giới hạn

Red Bull là một thương hiệu truyền cảm hứng cho khán giả bằng những chiến dịch marketing mà chưa có một doanh nghiệp nào sử dụng trước đây. Nổi bật nhất là chiến lược marketing điên rồ nhưng hiệu quả – đầu tư cho cú nhảy từ trên không của Felix Baumgartner.

rb

Felix nhảy từ tầng bình lưu với độ cao gần 39 kilomet và khi đáp đất, chiếc dù của anh ấy được in dòng chữ đỏ Red Bull (màu chủ đạo của Red Bull) trong tiếng hò reo phấn khích của khán giả. Ngay sau đó, Red Bull đã đưa ra slogan “Thách thức giới hạn” và được rất nhiều người chơi thể thao ủng hộ. Khi nhắc đến Red Bull, không thể không nhắc đến hàng loạt sự kiện, trò chơi mạo hiểm như đua xe, nhảy dù… khiến không ít khán giả phải thót tim nhưng lại mang đến doanh thu lớn, gặt hái thành công vang dội.

4. Spotify – Cung cấp trải nghiệm khác biệt cho người dùng

spotify music 245550

Spotify cùng những cái tên lớn như Netflix, FPT Play… được coi là một trong những thương hiệu đổi mới sáng tạo nhất trong thị trường. Vậy điều gì giúp thương hiệu Thụy Điển này chinh phục khách hàng trên toàn thế giới?

Khác với rất nhiều dịch vụ phát nhạc trực tuyến trên thị trường, Spotify tập trung vào việc giúp người dùng khám phá những bản nhạc mới. Ngoài bộ lọc thể loại nhạc điển hình, Spotify còn cho phép người dùng lựa chọn nhạc theo tâm trạng bất cứ khi nào khách hàng muốn kể cả khi bạn muốn nghe một bài hát khi đi tắm hay tập thể dục, thậm chí là để đi ngủ. Spotify cũng là một trong những thương hiệu đi đầu trong việc ứng dụng AI trong các công cụ của mình như: Release Radar và Discover Weekly.

5. GoPro – Để chính người dùng sáng tạo nội dung

Máy ảnh GoPro là sản phẩm tuyệt vời cho những người yêu thích phiêu lưu, ưa thích vận động vì nó có thể ghi lại những hình ảnh mà máy ảnh truyền thống không thể làm được.

1a9f5d30 f7e3 11ea 9cbf 9db34754cc0f 1

Chiếc máy ảnh này cho phép người dùng tạo video theo ý muốn của họ và chỉ cần để intro và outro (mở đầu và kết thúc video) chứa hình ảnh thương hiệu. Người dùng cũng dễ dàng chia sẻ video lên nền tảng mạng xã hội, từ đó truyền cảm hứng đến người người dùng hơn. Chiến dịch marketing này giúp GoPro thu hút được lượng lớn tỷ lệ khách hàng mua sản phẩm của thương hiệu.

Tại Việt Nam, hiện nay, có rất nhiều nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng sử dụng GoPro. Đặc biệt, những youtuber lớn Mixigaming, Hoàng Nam – Challenge me,… hiện đang sử dụng như là lựa chọn hàng đầu của họ. Như chính tên chiến dịch marketing của họ, GoPro đã hướng đến những nhà sáng tạo nội dung sử dụng và thông qua họ như là kênh quảng bá sản phẩm đến những khách hàng tiềm năng khác.

Đâu là yếu tố giúp các chiến dịch marketing đi đến thành công?

1. Xác định chính xác mục tiêu kinh doanh

Xác định mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng nhắm đến luôn là bước đầu tiên và được xem là quan trọng nhất để một chiến dịch marketing đi đến thắng lợi. Mỗi một bước trong chiến dịch đều phải phục vụ cho các mục tiêu, mục đích đã đề ra. Đơn giản là bạn không thể đi đến thành công mà không hề biết mục tiêu của mình là gì. Xác định chính xác mục tiêu kinh doanh giúp các chiến dịch đi đúng với những triết lý, phù hợp với những giá trị và hơn hết là xác định được mục đích cuối cùng mà chiến dịch cần thực hiện. Một chiến dịch marketing thành công luôn có mục đích, mục tiêu và hướng đi rõ ràng được xác định ngay từ ban đầu.

muc tieu nghien cuu 2

Có thể thấy, Red Bull với mục tiêu kinh doanh và triết lý doanh nghiệp hướng đến là thể thao mạo hiểm, thách thức giới hạn và từ đó họ có thể tạo ra chiến dịch marketing thách thức giới hạn với cú nhảy từ độ cao gần 39 kilomet, chiến lược marketing nổi bật này đúng với những mục tiêu, triết lý mà doanh nghiệp họ đã đặt ra.

2. Xác định những khách hàng lý tưởng

Bên cạnh yếu tố về mục tiêu kinh doanh, việc xác định đúng khách hàng mục tiêu cũng là một yếu tố quan trọng không kém trong sự thành công của một chiến dịch marketing. Xác định “Thông điệp mà chiến dịch truyền đạt hướng đến ai?” là thước đo cụ thể nhất xác định sự thành công của chiến dịch. Nhắm chuẩn người dùng giúp doanh nghiệp hiểu rõ những đặc tính, sở thích, tính cách… từ đó xây dựng chiến dịch marketing hiệu quả và hữu hiệu hơn.

GoPro với chiến dịch tạo video theo ý muốn đã xác định rõ đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp là những người thích quay phim, sáng tạo, sản xuất video. Chiến dịch của họ hướng chính xác đến những người dùng này và đó là một yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công trong chiến dịch marketing nổi tiếng của họ của GoPro.

3. Chọn kênh truyền thông hữu hiệu

Với sự phát triển mạnh mẽ về công nghệ ngày nay, các doanh nghiệp có rất nhiều sự lựa chọn về kênh truyền thông cho một chiến dịch như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, kênh quảng cáo trả phí,… Lựa chọn kênh truyền thông hợp lý giúp giảm chi phí khi thực hiện chiến dịch và có lượt tiếp cận cao đến người dùng. Từ đó, doanh nghiệp có thể tăng mức độ nhận diện thương hiệu và chuyển đổi nó bằng doanh thu và lợi nhuận to lớn – đây là một trong những mục đích cuối cùng mà doanh nghiệp hướng đến khi thực hiện các chiến dịch truyền thông.

group diverse people using their phones 1

Apple là một trong những doanh nghiệp thu lại lợi nhuận lớn nhất từ kênh truyền thông truyền miệng (tạo tin đồn). Trước khi ra sản phẩm mới, luôn có tràn lan những tin đồn về công nghệ, ngoại hình ưu việt,… của sản phẩm đời tiếp theo. Chiến dịch này luôn mang mang lại lượng doanh số khủng khi Apple cho ra mắt những sản phẩm mới trên thị trường.

4. Tạo ra nội dung chất lượng

Nội dung thông điệp được xem như là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến sự thành công của chiến dịch marketing. Nếu không có một nội dung hay thì việc truyền thông các chiến dịch sẽ trở nên vô nghĩa, bởi không có khách hàng nào ở lại với doanh nghiệp khi thông điệp truyền thông không tạo ấn tượng với họ. Xây dựng một nội dung chất lượng làm chiến dịch marketing của bạn trở nên hấp dẫn, ấn tượng và được đánh giá cao từ khách hàng.

chat luong noi dung 1

Chiến dịch marketing AIDA của Biti’s với thông điệp “Đi để trở về” và “Nâng niu bàn chân Việt” giúp Biti’s tạo được ấn tượng tốt với những khách hàng Việt Nam với những thông điệp đầy ý nghĩa và cảm xúc. Sau đó, thương hiệu này đã thu về lượng doanh số khủng và từ đó trở thành lựa chọn hàng đầu về thương hiệu giày của người dân Việt Nam.

Kết luận

5 chiến dịch marketing nổi bật trên đã để lại dấu ấn khó phai trong năm 2022, tạo nên thành công vang dội cho các thương hiệu nổi tiếng. Chính vì thế, việc xây dựng, lựa chọn chiến dịch marketing đúng đắn là nhiệm vụ quan trọng hơn bao giờ hết. Tạo ra một nội dung chất lượng, phù hợp với tệp khách hàng và triết lý thương hiệu hướng tới… là những chiến lược đáng tham khảo bởi nó dễ dàng kết nối và thu hút sự chú ý của khách hàng mục tiêu. Tùy vào tính chất và sản phẩm của mình, hãy xây dựng chiến dịch marketing tỏa sáng, thành công chiếm “spotlight” trong năm 2023 nhé!

Hãy liên hệ ngay với DNX Agency nếu bạn chưa tìm được những chiến dịch marketing hiệu quả, phù hợp với sản phẩm của mình. DNX Agency với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Marketing, chúng tôi tự tin có thể hỗ trợ bạn tạo ra những chiến dịch marketing sáng tạo, mới mẻ và hơn hết là đạt được mục tiêu doanh nghiệp bạn đề ra.

Published On: December 10th, 2022 / Categories: Content Marketing, Digital Marketing /

Đăng ký theo dõi

Để nhận được những thông tin mới nhất từ chúng tôi