Cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok’ là đề tài được nhiều người quan tâm kể từ khi mạng xã hội này bùng nổ người dùng. 

Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ và rộng rãi của Tiktok, xu hướng thương mại dần lan tỏa đến các cá nhân và doanh nghiệp muốn bắt đầu xây dựng kênh bán hàng online trên nền tảng này.

Tuy nhiên, cách tạo kênh Tiktok và xây dựng kênh chuyên nghiệp đòi hỏi nhiều yếu tố. Vì vậy, hãy cùng DNX Agency theo dõi bài viết này để có các bước xây dựng và bán hàng trên Tiktok một cách hiệu quả nhé!

Tiktok là gì? Có nên bán hàng trên Tiktok không?

1. Tiktok là gì?

Tiktok là mạng xã hội video âm nhạc nổi tiếng đến từ Trung Quốc, thuộc sở hữu của công ty ByteDance.

Tiktok được sử dụng để tạo và đăng tải các video với thời lượng thông thường từ 15 giây đến 10 phút.

Nếu Douyin là phiên bản dành riêng cho thị trường Trung Quốc thì Tiktok là phiên bản quốc tế mà mọi quốc gia trên thế giới đều có thể truy cập và sử dụng.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok 4

2. Bán hàng trên Tiktok có tốt không?

Đây là một kênh bán hàng thực sự khả thi nếu bạn muốn tiếp thị và quảng cáo sản phẩm của mình đến những khách hàng tiềm năng qua bán hàng trực tuyến đi kèm các dịch vụ quay phim trong cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok.

2.1. Nhu cầu sử dụng Tiktok ngày càng lớn

Một cách chắn chắn, cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok, có sự ảnh hưởng ngày càng lớn đến người dùng Internet.

Với tốc độ phát triển vượt trội so với “ông lớn” Facebook, mạng xã hội này đã vươn xa tới nhiều quốc gia. Do Tiktok hiện có hơn 1 tỷ người đăng ký (theo Hootsuite) và nhận được hơn 1 tỷ lượt xem hàng ngày, lượng người dùng nữ chiếm hơn 57% so với nam giới.

2.2. Có thể tạo hiệu ứng viral trên các diễn đàn

2021, 2022 được biết đến với năm của những hot trend. Đa số các hot trend đến từ Tiktok, sau đó dần lan truyền sang các mạng xã hội khác tạo hiệu ứng bùng nổ theo đà thần tốc.

Từ đó, các câu hỏi về người dùng mới bắt đầu đặt ra với các cụm từ: cách tạo kênh Tiktok, dịch vụ quay phim chụp ảnh, bán hàng trên Tiktok, … cũng xuất hiện nhiều hơn

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok 12

Từ đó, những nội dung bán hàng cũng sẽ là cách hiệu quả để đưa thương hiệu đến người dùng

2.3. Lợi ích bán hàng trên Tiktok

Đối tượng GenZ, theo nghiên cứu của hành vi người tiêu dùng, thường có ý định và nhu cầu mua hàng cao. GenZ còn được biết đến là thế hệ dẫn đầu trong xu hướng ‘audio-visual’ (hình ảnh kết hợp âm thanh).

Do đó, tìm hiểu về cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok sẽ là công cụ thuận lợi để nhà bán hàng có thể tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng này nhằm gia tăng quyết định mua hàng và khắc sâu tâm trí người dùng.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok 13

Ngoài ra, bán hàng trên Tiktok giúp tiết kiệm chi phí so với kinh doanh offline và bán trên nền tảng khác và chi phí quảng cáo cũng thấp hơn so với các bên khác.

Chỉ cần xây dựng nội dung video sáng tạo và hấp dẫn là có thể tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên, đem lại doanh thu cho việc bán hàng.

Với Tiktok, những hiệu ứng và kĩ xảo chuyên nghiệp đã có trong phần cài đặt chỉnh sửa của ứng dụng, chỉ cần nghiên cứu công cụ và suy nghĩ kế hoạch cho nội dung video là có thể sở hữu những video lung linh hơn bao giờ hết.

Cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok

1. Cách tạo kênh Tiktok

Vậy bước đầu tiên  trong cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok cần biết là tạo kênh Tiktok.

Tạo tài khoản bằng cách truy cập trang web của Tiktok hoặc tải xuống ứng dụng Tiktok từ App Store hoặc Google Play.

Nếu đang sử dụng thiết bị di động để đăng ký tài khoản. Mở ứng dụng Tiktok, nhấn vào mục ‘Tôi’ trong thanh menu dưới cùng, sau đó nhấp vào Đăng ký.

Bạn có thể đăng ký bằng số điện thoại, địa chỉ email hoặc tài khoản mạng xã hội hiện có.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok TK

Cách phổ biến nhất với cách tạo kênh Tiktok là đăng ký bằng số điện thoại, chỉ cần nhập số điện thoại, sau đó hệ thống sẽ gửi hệ thống mật mã về số điện thoại và nhập vào ứng dụng là bạn đã tạo tài khoản thành công chính chủ cho riêng mình.

Vì để kinh doanh, nên bạn cần thiết lập mật khẩu cho tài khoản mới tạo để tăng độ bảo mật, tránh đặt mất khẩu quá đơn giản nhé.

Sau khi đăng nhập thành công, bạn tiến hành đăng tải và điền các thông tin cơ bản như ảnh đại diện, username – Tiktok ID, tiểu sử giới thiệu, số điện thoại, liên kết nền tảng khác, … để khách hàng dễ dàng tiếp cận.

Sau khi hoàn thành các bước cơ bản ở trên, bạn có thể chọn thay đổi trạng thái tài khoản sang ‘Người sáng tạo’ hoặc ‘Doanh nghiệp’.

2. Quản lý hồ sơ bán hàng trên Tiktok

  • Ảnh đại diện:

Các nhà bán hàng online sẽ thường đặt ảnh đại diện là logo thương hiệu nhằm tăng tính nhận diện trong tâm trí người dùng.

  • Phần giới thiệu

Tại đây, bạn cần viết một đoạn mô tả chi tiết nhưng không quá dài dòng nhằm giúp khách hàng mới hiểu rõ về doanh nghiệp, sản phẩm – dịch vụ hiện đang kinh doanh, ví dụ: dịch vụ quay phim, sản phẩm bánh kẹo, …

Và thường xuyên cập nhật thông tin chính tại đây để khách hàng nắm thông tin nhé.

  • Social media

Tại phần này, bạn sẽ trỏ link liên kết tài khoản Tiktok của mình đến các nền tảng xã hội khác như Facebook, Instagram, … để gia tăng cơ hội nhận diện thương hiệu đến với người dùng.

3. Lựa chọn sản phẩm bán hàng trên Tiktok

Cơ sở người dùng lớn nhất trên TikTok nằm ở độ tuổi thanh thiếu niên, tiếp theo là những người ở độ tuổi 20-29, sau đó là những người ở độ tuổi 30-39 và lớn hơn.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok 11 (2)

Thấu hiểu tính cụ thể về cơ sở khách hàng giúp bạn hoạch định tốt hơn về sản phẩm và dịch vụ mình sẽ cung ứng trên thị trường.

Ví dụ: giả sử bạn muốn bán đèn đọc sách trên Tiktok. Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu về thẻ tag bắt đầu bằng #BookTok và tìm hiểu về các loại video mà những người đam mê đọc sách của ứng dụng đang đăng.

3.1. Nghiên cứu thị trường mục tiêu

Cần tìm hiểu xem thị trường mục tiêu của bạn có đang sử dụng tài khoản Tiktok đó hay không.

Tính đến tháng 3 năm 2021, thanh thiếu niên chiếm một phần tư số người dùng TikTok của Hoa Kỳ, trong khi những người từ 20 đến 29 tuổi là 22,4%.

Theo ICTnews, Tiktok ở Việt Nam là ứng dụng có mức tăng trưởng tốt nhất khi tỷ lệ tăng từ 49% lên 62%, lượng người dùng hàng ngày ở mức 74% so với mức 66% trước đó được ghi nhận.

Và độ tuổi phổ biến tại Việt Nam tập trung cao từ 18 đến dưới 30 tuổi.

Rõ ràng, nếu thị trường mục tiêu của bạn tập trung vào thế hệ Y và thế hệ Z, thì TikTok là kênh hoàn hảo để bạn tập trung đầu tư và khai thác.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok 3

Tuy nhiên, nếu Gen Y và Gen Z không phải là thị trường mục tiêu của bạn, đừng loại bỏ nền tàng này nếu bạn vẫn muốn kinh doanh.

Một số lượng đáng kể người dùng TikTok ở Việt Nam nằm trong độ tuổi từ 30 đến 55.

TikTok vẫn là một kênh hữu ích mà bạn có thể nâng cao nhận thức về thương hiệu và kết nối với một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Vì vậy cần phải biết cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok.

3.2. Sản phẩm và quy định bán hàng trên Tiktok

TikTok không cung cấp danh sách các sản phẩm được phép bán, nhưng có quy định liệt kê các mặt hàng bị cấm, sản phẩm hạn chế, sản phẩm chính trị, …

Bạn cần nghiên cứu và đọc kỹ để tránh vi phạm khi sáng tạo nội dung bán hàng trên nền tảng này nhé

3.3. Nên bán gì trên Tiktok?

Như đã nêu trên, độ tuổi sử dụng phổ biến Tiktok tại Việt Nam hầu hết từ dưới 30 tuổi và được chia thành hai nhóm chính là 15-22 và 22-29.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok 7 (2)

Đặc điểm của độ tuổi này thường có nhu cầu tìm kiếm và mua sắm các mặt hàng về:

  • Quần áo, thời trang
  • Mỹ phẩm, nước hoa
  • Phụ kiện cá nhân: vòng tay, vòng cổ,…
  • Đồ dùng học tập
  • Đồ ăn vặt: nội địa Trung, Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc, …

Những mặt hàng này thu hút nhiều người vì nó phổ biến, đa dạng, dễ kinh doanh và chạy theo hot trend trong cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok.

Tuy nhiên, vì được bày bán phổ biến và quá nhiều nhà cung cấp nên sẽ có khó khăn nhất định trong việc bán những mặt hàng này so với việc bán các sản phẩm ít phổ biến hơn là tính cạnh tranh rất cao.

Sẽ khó thu hút khách hàng mới vì khách hàng hiện nay sẽ thường tin cậy những shop bán hàng có lượng tương tác tốt và chạy quảng cáo thường xuyên.

4. Top 3 ứng dụng làm video Tiktok

4.1. InShot

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok Inshot
  • Thêm văn bản, biểu tượng cảm xúc bất cứ thứ gì bạn muốn thêm, làm cho video hấp dẫn hơn.
  • Lưu và chia sẻ video ở độ phân giải cao.
  • Điều chỉnh cường độ bộ lọc cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok
  • Inshot Video Editor hỗ trợ nhiều tỷ lệ và khung hình video.
  • Có hơn 1000 nhãn dán dễ thương và tuyệt vời có sẵn trong ứng dụng này.
  • Các bộ lọc video theo phong cách phim khác nhau như RGB, Glitch, TV, Stop Motion, Old, và hơn thế nữa.
  • ‘Dịch vụ quay phim’ sử dụng và miễn phí.

4.2. Capcut

Ứng dụng giúp video Tiktok ấn tượng với nhiều hiệu ứng thú vị và bắt kịp trend hiện hành của giới trẻ.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok Capcut
  • Dễ sử dụng: Cắt, đảo ngược và thay đổi tốc độ trong cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok
  • Video chất lượng cao HD: Người dùng có thể sử dụng các bộ lọc (filters) cơ bản nâng cao và các hiệu ứng làm đẹp hoàn hảo để mở ra một thế giới mới cho sản phẩm video của mình
  • Hiệu ứng âm thanh & lượt truy cập âm nhạc hàng đầu: Truy cập vào thư viện âm nhạc và các bài hát TikTok độc quyền.
  • Stickers – Text: Thể hiện hoàn toàn đặc trưng bản thân nhờ các hình dán xu hướng hàng đầu và phông chữ phù hợp.
  • Hiệu ứng: Thỏa sức sáng tạo với nhiều hiệu ứng hình ảnh tuyệt vời từ ‘dịch vụ quay phim’ miễn phí này

4.3. Videoshop

Cho phép chỉnh sửa video Tiktok với các hình động, tiêu đề, hiệu ứng, chuyển tiếp phong phú.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok Videoshop
  • Tạo video nhanh chóng và dễ dàng trong cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok.
  • Thêm hiệu ứng đặc biệt, âm thanh, bộ lọc và chuyển tiếp
  • Kết hợp các clip từ nhiều video khác nhau

Kinh nghiệm về cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok

1. Xác định đúng đối tượng khách hàng mục tiêu

Khách hàng mục tiêu là nhóm khách hàng trong đoạn thị trường mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến.

Nhóm đối tượng này có nhu cầu và khả năng chi trả cho các sản phẩm – dịch vụ của công ty kinh doanh trong cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok 15

Như đã đề cập ở trên, chân dung khách hàng trên Tiktok chủ yếu là độ tuổi dưới 30 tuổi và nhiều nhất là từ 15 đến 29, có nhu cầu mua sắm cao và là đối tượng tiềm năng cho doanh nghiệp.

Xác định khách hàng mục tiêu giúp tiết kiệm chi phí cho các hoạt động Marketing. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian thực hiện các chiến dịch và nhân sự làm việc đáng kể trong cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok.

2. Nội dung sáng tạo, trau chuốt, gắn liền với sản phẩm – dịch vụ

Khi bạn đã kết nối cửa hàng trực tuyến với tài khoản TikTok của mình, đã đến lúc sáng tạo và quảng bá sản phẩm. Cách duy nhất để làm điều này là tạo nội dung hấp dẫn để khuyến khích nhiều người theo dõi hơn và nâng cao nhận thức về thương hiệu.

Bạn có thể xem các xu hướng hot trend hiện nay, xem những gì đang lan truyền và tìm kiếm các từ khóa liên quan đến thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn (và các sản phẩm bạn quảng cáo) để lấy ý tưởng.

Một cách hiệu quả hơn, bạn có thể nhờ bên thứ ba như dịch vụ quay phim, digital marketing agency để tham khảo tư vấn và hỗ trợ trong cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok và quảng bá thương hiệu nhé.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok 9 (2)

Sau đây là một số ý tưởng để giúp bạn bắt đầu trong cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok:

  • Tạo thử thách gắn thẻ bắt đầu bằng gắn tag # cho thương hiệu của riêng bạn và khuyến khích người dùng tham gia. Làm cho thẻ bắt đầu bằng # trở nên dễ dàng và đáng nhớ.
  • Sử dụng nhạc thịnh hành hot trend để tạo video.
  • Một cuộc thi, give-away, …
  • Các chương trình khuyến mãi, giảm giá,…

Một trong những mục tiêu khi tạo nội dung trên TikTok là thúc đẩy nhiều nội dung do chính người dùng tạo (UGC). Điều này thúc đẩy nhận thức về thương hiệu dẫn đến sự tin tưởng lan truyền bởi cộng đồng mạng kể từ khâu bắt đầu cách tạo kênh Tiktok.

3. Kết nối đa nền tảng và khung giờ đăng tải

Việc kết nối, thiết lập liên kết với các trang chính thống của chính cá nhân/ doanh nghiệp trên các nền tảng khác như Shopee, Tiki, Facebook, Instagram,… sẽ làm gia tăng trải nghiệm mua sắm khách hàng hơn trong cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok 2

Thời điểm đăng tải cũng là yếu tố vàng giúp tăng lượt xem và tiếp cận trên kênh của bạn. Lưu lại khung giờ sau để đăng tải nội dung trên Tiktok một cách tối ưu nhất nhé.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok post time

4. Influencer và Tiktoker

Người có sức ảnh hưởng và Tiktoker thường có rất nhiều lượt theo dõi và yêu thích trên kênh cá nhân, cộng tác với họ theo dự án sẽ giúp thương hiệu và kế hoạch tăng trưởng mạnh mẽ và tiếp cận nhiều đến người dùng trong cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok INFLUENCER

Với ưu điểm trẻ trung, năng động, sáng tạo và bắt trends tốt cũng như xử lý hình ảnh và video chuyên nghiệp thì đây chắc chắn là yếu tố mà bạn không thể bỏ qua nếu muốn sản phẩm và dịch vụ của mình nhanh chóng lan tỏa đến đối tượng khách hàng mục tiêu và tiềm năng.

Tuy nhiên, không phải Influencer – Tiktoker nào cũng phù hợp để thực hiện chiến dịch. Nên xem xét đến đối tượng khách hàng và sản phẩm của mình để lựa chọn người hợp tác phù hợp để tối ưu chi phí và đạt hiệu quả cao nhất nhé.

5. Quảng cáo Tiktok

Ngoài việc tạo nội dung hấp dẫn và hợp tác với những người có ảnh hưởng để hiển thị sản phẩm trong video Tiktok, hãy kết hợp giới thiệu dịch vụ quay phim này với sản phẩm thông qua quảng cáo TikTok để khách hàng có thể mua sản phẩm nhanh chóng trong cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok.

Cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok Ads

Kết hợp phương thức quảng cáo như nền tảng Facebook, bằng cách này, nhà bán hàng có thể chủ động tiếp cận được phổ rộng khách hàng làm tăng doanh số hiệu quả.

Khi chạy quảng cáo trong cách xây dựng và bán hàng trên kênh Tiktok, cần lưu ý các yêu cầu:

  • Tệp hình ảnh: JPG hoặc PNG
  • Tệp video: MP4, MOV, MPEG, 3GP hoặc AVI
  • Tỷ lệ: 9:16, 1: 1 và 16: 9 (Dọc)
  • Độ phân giải hình ảnh: 1200 × 628 (Khuyến nghị)
  • Độ phân giải video: 720 × 1280 pixel, 640 × 640 pixel hoặc 1280 × 720 pixel
  • Thời lượng video: 5 đến 60 giây
  • Tên thương hiệu: Giới hạn tối đa 20 ký tự
  • Mô tả quảng cáo: Giới hạn tối đa 100 ký tự, không có biểu tượng cảm xúc

Lời kết

Thông qua bài viết trên, DNX Agency hy vọng rằng bạn đã có thể biết cách xây dựng và bán hàng trên Tiktok để xây dựng kênh bán hàng và thương hiệu cá nhân một cách hiệu quả nhất cho mình.

DNX Agency tự hào là một trong các đơn vị cung cấp dịch vụ quay video Tiktok, dịch vụ lên kịch bản và sản xuất video Tiktok uy tín tại Đà Nẵng và Việt Nam.

Với DNX Agency, bạn có thể có được sự tư vấn từ cách tạo kênh Tiktok đến dịch vụ quay phim chuyên nghiệp nhằm cho ra những sản phẩm chất lượng và video sắc nét cho chiến dịch Tiktok của mình để quảng cáo thương hiệu, video xu hướng, giới thiệu và review sản phẩm trong việc tiếp cận khách hàng mục tiêu.

DNX Agency

Thiết bị hỗ trợ chuyên nghiệp, đội ngũ sáng tạo kinh nghiệm, ý tưởng phong phú và ấn tượng cùng sự hỗ trợ từ A-Z, DNX Agency sẽ là trợ thủ đắc lực đồng hành cùng bạn trong các dự án kinh doanh trên nền tảng Tiktok.

Hãy cùng chúng tôi tạo nên những điều diệu kỳ.

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://dnx.vn/
  • Địa chỉ: 04 Bàu Tràm 3, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng
  • Chi nhánh: 220/1 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 21, quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Hotline: 0783.788.789
  • Email: hi@dnx.vn

Đăng ký theo dõi

Để nhận được những thông tin mới nhất từ chúng tôi