Để đánh giá lợi nhuận và sức mạnh tài chính nói chung, các doanh nghiệp có thể sử dụng rất nhiều số liệu khác nhau. Và ROI được xem là một trong những con số phổ biến và hiệu quả nhất trong toàn bộ quy trình thực thi chiến lược. Trong bài biết dưới đây, hãy cùng DNX Agency tìm hiểu về ROI và cách tính ROI hiệu quả khi thực thi các chiến lược truyền thông bao gồm SEO, Content và Marketing.

Chỉ số ROI là gì?

ROI là viết tắt của cụm từ Return on Investment – Tỷ suất hoàn vốn; hay còn được hiểu là tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư. Nó được xem là một chỉ số cực kì hữu ích cho các mục tiêu kinh doanh của bạn và khi bạn muốn biết liệu bạn đã nhận được bao nhiêu từ số tiền đầu tư của mình.

Trong lĩnh vực marketing, đặc biệt là SEO và Content Marketing, ROI là một thuật ngữ vô cùng phổ biến.

Công thức tính ROI

Dưới đây là công thức tính ROI được tham khảo từ iDauTu.com:

ROI, RoR là chỉ số gì và cách tính như thế nào? - iDauTu.com

Ví dụ: Nếu bạn kiếm được 100.000 đô từ 10.000 đô thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) của bạn sẽ là 90%.

Tuy nhiên, bạn cần nắm một số lưu ý nho nhỏ khi tính toán ROI sau đây nhé!

  • Khi một ai đó đưa ra kết luận ROI “Tốt hay xấu” hãy xem xét và yêu cầu họ làm rõ cách tính ROI mà họ đã áp dụng. 
  • Khi bạn tìm hiểu bất kỳ công thức nào về ROI hãy nghĩ về công thứ đơn giản là lấy “lợi ích” chia cho “chi phí”.

Cách tính ROI hiệu quả trong Marketing

cách tính roi trong marketing

Ví dụ: Giả sử một nhà đầu tư mua bất động sản A.

Giá trị tài sản là 1.000.000 USD. Sau 3 năm, nhà đầu tư bán nó với giá 1.120.000 USD. Kết quả là sau ba năm, bất động sản A tăng thêm 120.000 đô la.

Nếu chúng ta tuân theo công thức ROI = (lợi nhuận – chi phí)/chi phí, thì lợi tức đầu tư là 12%.

(1.120.000 USD – 1.000.000 USD) / 1.000.000 USD = 0,12

Ngoài ra, để có cái nhìn thực tế về marketing và ROI, chúng ta nên tính theo doanh số bán hàng tự nhiên với công thức sau:

ROI marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị

Hoặc, nếu doanh nghiệp muốn đánh giá ROI dài hạn trong suốt hành trình của khách hàng nhằm làm rõ giá trị mối quan hệ khách hàng với thương hiệu. Chúng ta cần tính đến giá trị lâu dài của khách hàng (CLV – customer lifetime value), công thức áp dụng như sau:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

3 yếu tốgiúp đạt chỉ số ROI tốt trong Marketing

  1. ROI tốt phụ thuộc vào khoản đầu tư. Ví dụ: Một công ty chi tiền cho một thiết bị, thì ROI tính theo năng suất. Mặt khác, đầu tư cho marketing thì tính ROI theo quá trình bán hàng. Như vậy ROI, bạn mong muốn từ nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ khác rất nhiều so với ROI từ khoản đầu tư vào một nhà máy hay thiết bị mới.
  2. Double-digit ROI sẽ rất tốt cho việc bạn định ROI phần trăm của bạn. Hoặc nếu tính theo tỉ lệ, con số tốt nhất cho ROI marketing bạn cần đạt là 5:1, hãy cẩn thận nếu như ROI bạn đang ở mức 2:1.
  3. Lưu ý đến nơi bạn đầu tư tiền. Xem xét liệu điều đó có làm tăng lợi nhuận cho công việc kinh doanh và cho phép bạn đạt được ROI tốt và cao hơn hay không.

Cách tính ROI hiệu quả trong Content Marketing

Đo lường & báo cáo về chỉ số ROI trong Content Marketing không phải là một việc làm quá  thú vị, nhưng nó là cách hiệu quả nhất giúp bạn có thể biết được giá trị của lợi nhuận thu về khi một doanh nghiệp đầu tư vào content là bao nhiêu. 

Công thức tính ROI trong content marketing được thể hiện qua 3 chỉ số cơ bản:

  • Tiêu thụ Content (Awareness)
  • Tương tác với Content (Engagement)
  • Chuyển đổi (Leads, Customers)

đo hiệu quả content marketing

Hầu hết các chỉ số trên đều có thể theo dõi bằng Google Analytics. Bên cạnh đó, lượt download, tỷ lệ mở và tỷ lệ click có thể được theo dõi thông qua phần mềm tự động hóa tiếp thị và công cụ phân tích mạng xã hội. Đặc biệt, các chỉ số liên quan đến lượt chuyển đổi cần phải được bộ phận tư vấn, chăm sóc khách hàng thu thập dữ liệu thì mới có thể đánh giá chính xác.

Vậy làm thế nào để tăng tỷ lệ ROI cho chiến lược Content?

Xác định mục tiêu cần đạt

Content Marketing có thể được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau như:

  • Cải thiện mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp
  • Thu hút lượng truy cập mới vào website
  • Thu đầu vào cho phễu marketing giúp có được nhiều lượt chuyển đổi hơn từ các khách truy cập website

Và đặc biệt, nếu muốn có một chiến lược content tốt, chúng ta sẽ phải luôn tối ưu hóa nội dung theo hành trình của khách hàng.

Tạo dựng Content giá trị theo từng giai đoạn

Khi đã có được một lượng truy cập ổn định, bạn cần tập trung toàn lực và phân bổ nội dung content phù hợp cho giai đoạn này để giữ chân họ và chuyển đổi tỉ lệ bán hàng cao hơn.

Lưu ý: Người dùng ở mỗi giai đoạn khác nhau sẽ có một mục đích tìm kiếm khác nhau.

Tái sử dụng Content để tạo leads

Từ một bài blog lớn (tầm 3000 chữ), ta có thể trích ra trung bình 3 đến 4 bài post nhỏ (micro-content) với nội dung khác nhau. Những bài viết micro-content này sẽ được post lên các trang mạng xã hội và đóng vai trò điều hướng traffic về bài blog lớn trên website.

Nếu muốn tiết kiệm, hãy nhóm các bài viết nổi bật nhất mà bạn đã triển khai thành 1 bản ebook để thu hút leads mang về. Nếu content là dạng video, bạn có thể chọn 1 đoạn ngắn để chia sẻ lên mạng xã hội và điều hướng về website chẳng hạn.

Lựa chọn kênh phân phối phù hợp

Mẹo: Ngừng quảng bá content ở mọi kênh mà bạn có thể nghĩ đến!

Lý do là vì người dùng ở các MXH khác nhau sẽ có hành vi tiếp cận khác nhau. Một content được đăng ở kênh này hoạt động rất tốt, không có nghĩa cũng hoạt động tương tự ở kênh khác. Vì vậy, hãy tập trung tối đa 3 kênh mang đến cho bạn nhiều lượng truy cập nhất để tối ưu hóa thời gian, công sức và tiền bạc của bạn.

Các bước tính ROI SEO cho website

Bước 1: Để tính toán ROI của SEO, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xem xét Tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa xếp 20 – vị trí hàng đầu trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Từ đó có thể ước tính được sự tăng trưởng organic traffic vào website nếu bạn nằm trong trang đầu tiên của Google.

Bước 2: Đo lường giá trị của organic traffic từ SEO tạo ra so với chi phí cho Adword, nếu muốn kéo cùng một lượng traffic.

Bước 3: Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng nhau tính toán ROI của lượng organic traffic này. Tôi sẽ cho bạn công thức cụ thể để bạn tự tính toán ROI SEO của chính mình luôn nhé.

Vậy nếu bạn nhận được 1,000,000đ với chi phí 500,000đ, thì tính toán ROI của bạn sẽ trông như sau:

(1,000,000 – 500,000) / 500,000 = 100% ROI

tính seo roi

Trong đó: 

Lifetime Value (LTV): là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.

Customer Acquisition Cost (CAC): Chi phí cần để tạo ra khách hàng mới.

Thế nào là ROI SEO tốt?

Không có một định nghĩa chính xác cho chỉ số ROI SEO vì nó còn phụ thuộc vào mục tiêu và khả năng của doanh nghiệp bạn/

Mỗi công ty đều có những điểm khác biết nhất định, điều này làm cho việc ấn định ROI SEO trung bình hoặc tốt trở nên khó khăn. Khi một doanh nghiệp đầu tư 1500$ mỗi tháng vào SEO, thì một doanh nghiệp khác lại có thể chi tới 3000$ cho việc đó. Chưa kể, giá trị dẫn đầu giữa các công ty cũng có thể khác nhau.

Do đó, trước khi bạn bắt đầu SEO website, hãy suy nghĩ về ROI lý tưởng cho doanh nghiệp. Con số này có thể dùng làm chuẩn để team đo lường dựa trên chính nó. Để có kết quả tốt nhất, bạn nên bắt đầu với một tỷ lệ phần trăm nhỏ. Và sau đó hướng tới tỷ lệ lớn hơn khi bạn thu thập được dữ liệu.

Kết luận

Thực tế, chúng ta có rất nhiều cách để tối ưu ROI cho các chiến lược marketing khác nhau, đặc biệt là ROI trong Content Marketing và SEO. Do đó, việc cần làm đầu tiên để bạn có thể tiếp cận với ROI một cách hiệu quả chính là hiểu được tầm quan trọng của nó cũng như cách sử dụng để đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh của mình. 

Published On: July 30th, 2021 / Categories: Content Marketing, Marketing Strategy, Social Media / Tags: , , , /

Đăng ký theo dõi

Để nhận được những thông tin mới nhất từ chúng tôi