Để có một bài viết SEO thành công, xác định từ khóa quan trọng trong SEO (important keywords in SEO) chính là bước đầu tiên. Khi bạn tập trung bài viết SEO của mình xung quanh từ khóa SEO, lượng truy cập tự nhiên sẽ tăng lên. Khi đã có lượng truy cập tự nhiên, tức khách hàng tiềm năng bắt đầu tham gia vào quy trình mua hàng của bạn. Tận dụng được điều đó có thể tạo ra lợi nhuận cho chính doanh nghiệp.

Vấn đề là có rất nhiều bài viết nói về các từ khóa trong SEO. Tuy nhiên làm thế nào để bạn lựa chọn được loại từ khóa phù hợp khi tiến hành nghiên cứu?

Đối với mỗi khách hàng mục tiêu khác nhau, loại từ khóa SEO cũng cần được phân loại khác nhau. Điều này giúp bạn có thể lọc ra các giai đoạn mà khách hàng đang ở. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể tiếp cận đến lượng lớn người dùng. Từ đó tăng cơ hội chiếm được lòng của khách hàng mục tiêu.

Trong bài viết này, DNX Agency sẽ giới thiệu 9 loại từ khóa quan trọng trong SEO mà bạn cần biết. Từ những loại cơ bản nhất như Short-tail (từ khóa ngắn) và Long-tail (từ khóa dài), cho đến những loại mang tính chuyên môn như từ khóa LSI.

1. Short-tail keyword (từ khóa ngắn)

Từ khóa ngắn đơn giản là những loại từ khóa có ít hơn 3 từ đơn. Loại từ khóa này có lượng tìm kiếm (search volume) lớn, tuy nhiên khả năng cạnh tranh của nó cũng cực kỳ cao.

Đó là lí do vì sao sẽ rất khó để tập trung đẩy mạnh từ khóa ngắn. Một ví dụ có thể thấy là khi bạn thử tìm kiếm từ khóa “quả chanh”. Kết quả thu được sẽ rất đa dạng. Ví dụ như những loại vitamin có trong 1 quả chanh, hình dạng của quả chanh như thế nào, một quả chanh thì có bao nhiêu calo… Bạn không biết mục đích của người dùng là tìm kiếm điều gì, dẫn đến việc bài viết có thể không đáp ứng được mục đích của khách hàng. Do đó, loại từ khóa ngắn thường sẽ ít mang lại tỉ lệ chuyển đổi.

2. Long-tail keyword (Từ khóa dài)

Từ khóa dài thường chưa cụm từ bao gồm 3 từ đơn trở lên. Vì vậy, nó thường mang tính cụ thể hơn loại từ khóa ngắn.

Tuy nhiên, loại từ khóa này có lượng tìm kiếm (search volume) thấp hơn loại từ khóa ngắn ở trên. Bù lại, lợi thế của từ khóa dài chính là khả năng cạnh tranh giữa bạn và các trang khác là thấp hơn. Vì vậy, nếu bạn tập trung tối ưu loại từ khóa này, nó có thể đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng tiềm năng.

Lấy ví dụ như khách hàng đang tìm kiếm từ khóa: “dịch vụ làm phim giới thiệu doanh nghiệp“.

Từ khóa này là một từ khóa dài, người dùng muốn tìm kiếm một đơn vị có thể làm phim giới thiệu doanh nghiệp cho họ. Vậy nên nếu doanh nghiệp muốn tiếp cận những khách hàng này, họ cần tập trung phát triển các bài viết chuẩn SEO với loại từ khóa như trên.

3. Short-term fresh keyword (Từ khóa ngắn hạn)

Từ khóa ngắn hạn là loại từ khóa đột nhiên được quan tâm bởi người dùng trong một thời gian nhất định.

Một ví dụ đó là từ khóa “The Avengers: Infinity War”. Có thể bây giờ khóa đó không còn hot nữa. Tuy nhiên tại thời điểm Marvel ra mắt phim này, đây là loại từ khóa được quan tâm rất nhiều. Các doanh nghiệp liên quan đến phim ảnh, truyền thông hay các rạp phim có thể tận dụng từ khóa này để viết các bài viết liên quan.

9 loại từ khóa quan trọng trong SEO

Ở hình trên, có thể thấy lượng tìm kiếm từ khóa này tăng một cách đột ngột. Việc tận dụng các từ khóa này có thể giúp doanh nghiệp tăng lượng truy cập tự nhiên. Nhưng bạn cũng nên chuẩn bị cho việc từ khóa này sẽ hết tác dụng khi sự kiện hoặc độ hot của từ khóa đó kết thúc.

4. Long-term evergreen keyword (từ khóa dài hạn)

Từ khóa dài hạn là những từ khóa được quan tâm trong mọi thời điểm. Lượng tìm kiếm có thể dao động lên xuống, tuy nhiên nó sẽ không bị thay đổi một cách đột ngột như đối với loại từ khóa ngắn hạn.

Nếu muốn sử dụng từ khóa này, bạn cần xác định xem chủ đề của nó có thể kéo dài trong bao lâu. Liệu rằng 1, 2 năm sau, khách hàng của bạn liệu vẫn còn hứng thú với chủ đề từ khóa đó hay không.

Mặc dù lượt truy cập của từ khóa này có thể không đột ngột tăng lên. Tuy nhiên trong thời gian dài, lượng truy cập sẽ dần tăng lên do nhu cầu của loại từ khóa đó không bị giảm đi.

Nội dung mang tính dài hạn thường là những nội dung mang tính cung cấp thông tin, giáo dục, chia sẻ,… Nếu trang web của bạn có tính giáo dục cao, nó sẽ được đánh giá là Authoritative, giúp website của bạn giành vị trí cao trong Search Engine Results Page (SERP).

Xem thêm: 3 yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn

9 loại từ khóa quan trọng trong SEO (2)

5. Product Defining keyword (Từ khóa miêu tả sản phẩm)

Như tên gọi của nó, đây là loại từ khóa miêu tả một sản phẩm/dịch vụ nào đó. Thông thường, đối tượng tìm kiếm loại từ khóa này khá cụ thể. Doanh nghiệp biết rõ họ là ai, họ cần tìm hiểu về điều gì.

Loại từ khóa này có lượng tìm kiếm không quá cao, mức độ cạnh tranh cũng không quá khắc nghiệt.

Trong hành trình mua hàng của khách hàng, giai đoạn tìm kiếm thông tin của sản phẩm là giai đoạn mà người dùng bắt đầu phát sinh nhu cầu. Sau khi tìm hiểu và cân nhắc, họ sẽ quyết định có mua hàng hay không.

Vì vậy, đối với những bài viết mô tả sản phẩm, doanh nghiệp cần đầu tư nội dung kỹ lưỡng. Thêm vào đó là tối ưu hành trình mua hàng của khách thông qua nút kêu gọi hành động, cách bố trí nội dung,…

6. Customer Defining keyword (từ khóa miêu tả chân dung khách hàng)

Loại từ khóa này khá phổ biến dành cho các doanh nghiệp có chân dung khách hàng rõ ràng. Mặc dù lượng tìm kiếm không cao, tuy nhiên đối tượng tìm kiếm từ khóa này rất dễ để chốt deal.

Ví dụ, thay vì dùng từ khóa “học tiếng anh căn bản”, có thể sử dụng hình ảnh khách hàng vào trong từ khóa: “Học tiếng anh cho người mất gốc”. Lúc này chân dung khách hàng mà bạn nhắm đến sẽ được cụ thể hóa hơn.

Bởi vì lượng người search từ khóa này không cao. Bạn cần xác định rõ đối tượng mà chiến dịch SEO đó nhắm đến. Tìm ra được điểm “đau” của khách hàng và lựa chọn những từ ngữ mà khách hàng có thể tìm kiếm để làm từ khóa cho bài viết.

Đây là loại từ khóa có ít khả năng cạnh tranh, vì vậy bạn có thể tập trung phát triển các loại từ khóa này.

7. Geo-targeting keyword (Từ khóa thuộc về địa lí)

Loại từ khóa này nhắm đến các đối tượng mục tiêu ở trong một phạm vi địa lý nhất định. Có thể là một thành phố, một vùng, hoặc thậm chí cả 1 quốc gia.

Thiết lập loại từ khóa này cực kỳ dễ. Bạn chỉ cần thêm vị trí địa lí mà bạn muốn nhắm đến vào trong cụm từ khóa. Ví dụ: “phòng marketing thuê ngoài tại Đà Nẵng”; “Phòng gym tốt tại Quận 1”,… Việc thêm cụm từ địa lí sẽ giúp từ khóa của bạn tránh được nhiều đối thủ cạnh tranh.

DNX _ từ khóa quan trọng trong SEO

8. LSI Keyword (Từ khóa liên quan)

LSI (Latent Semantic Indexing) thường là những từ khóa liên quan đến với chủ đề của từ khóa chính. Quay lại với ví dụ khi khách hàng tìm kiếm “quả chanh”. Chúng ta có thể thêm một vài thông tin vào từ khóa đó như “trà chanh mật ong giải nhiệt”; “trị đau họng với chanh và đường phèn”;…

Để có một từ khóa LSI, bạn cần chọn được một từ khóa chính. Tận dụng được điều này, rất nhiều từ khóa của bạn có thể sẽ xuất hiện khi người dùng tìm kiếm thông tin liên quan đến từ khóa chính.

Bạn có thể sử dụng một số trang web để tìm những từ khóa liên quan đến từ khóa chính, hoặc đơn giản là ý tưởng cho bài viết của mình. LSIGraph là một công cụ tuyệt vời cho bạn khi tìm kiếm từ khóa LSI. Bạn cũng có thể xem được lượng tìm kiếm từ khóa và đối thủ cạnh tranh để ựa chọn chiến dịch SEO phù hợp.

LSIgraph - các loại từ khóa quan trọng trong SEO

9. Intent targeting keywords (Từ khóa theo mục tiêu tìm kiếm)

Khi phát sinh nhu cầu tìm kiếm, người dùng thường sẽ tìm kiếm câu trả lời cho 3 loại nội dung chính:

Tìm kiếm thông tin

Người dùng muốn biết thông tin về một thứ hoặc một chủ đề nào đó. Vì vậy, bạn cần sử dụng các từ khóa như “lợi ích của …”; “cách để …”; “Sự thật về …”.

Những từ khóa như vậy có xu hướng cung cấp thông tin cho người đọc. Bên cạnh đó, cách đặt tiêu đề cũng góp phần quyết định đến việc người dùng có bấm vào bài viết của bạn hay không. Bạn có thể sử dụng quy tắc 5W 1H để đặt tiêu đề cho bài viết của mình.

Tìm hiểu về sản phẩm để mua hàng

Người dùng có mục đích này thường nghiêm túc hơn trong việc mua hàng. Vì vậy, hãy bắt đầu sử dụng các từ khóa quan trọng trong SEO như thông số kỹ thuật, ngày hết hạn, nơi xuất xứ, phí vận chuyển, v.v. để cung cấp thông tin rõ ràng và cụ thể về sản phẩm.

Thực hiện hoạt động giao dịch

Đây là bước cuối cùng trước khi người dùng đặt hàng và mua hàng từ bạn. Tại thời điểm này, họ đang so sánh các sản phẩm từ nhiều cửa hàng và cố gắng đạt được ưu đãi tốt nhất. Sử dụng các từ khóa như: giá tốt nhất, ưu đãi, chất lượng tốt nhất, đảm bảo, không phiền phức khi hoàn lại tiền, v.v. để họ cảm thấy thoải mái khi mua hàng của bạn.

Các loại từ khóa quan trọng trong SEO

Tóm lại là

Bài viết trên đã giới thiệu đến bạn các loại từ khóa quan trọng trong SEO. Sử dụng từ khóa đúng mục đích không chỉ giúp trang web dễ dàng lên top tìm kiếm. Đồng thời còn tối ưu các nội dung mà bạn khai thác, tránh lãng phí thời gian và công sức. Hành trình tối ưu SEO cần nhiều thời gian và kiên trì, cộng thêm đó là chiến lược hợp lí.

Để được hỗ trợ về chiến lược SEO cho doanh nghiệp, đừng ngần ngại liên hệ với DNX Agency. Là một đơn vị tiếp thị nội dung với hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Quảng cáo và Marketing, DNX Agency chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành tuyệt vời của bạn.

Xem thêm: Giải pháp marketing tổng thể hiệu quả cho doanh nghiệp vừa và nhỏ 2023

Published On: March 18th, 2022 / Categories: Content Marketing, SEO /

Đăng ký theo dõi

Để nhận được những thông tin mới nhất từ chúng tôi