Bất kỳ một doanh nghiệp hay cá nhân nào đang thực hiện công việc kinh doanh hoặc mong muốn tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên mạng xã hội đều thường sở hữu ít nhất 1 fanpage cho riêng mình. Thế nhưng, chỉ số nào sẽ có thể giúp bạn đo lường hiệu quả của fanpage mà bạn đang quản trị và phát triển? Hãy cùng DNX Agency tìm hiểu qua bài viết dưới đây ngay hôm nay thôi!

1/ Fan Reach

​Fan Reach được hiểu là số lượng người theo dõi và xem bất kỳ bài đăng nào đó của fanpage. Đây là con số tiếp cận tự nhiên (organic reach); do đó, nó chỉ ghi lại các hoạt động diễn ra trực tiếp chứ không thông qua bất kỳ tác động nào khác như thích, bình luận hay chia sẻ. Lý do là bởi lượt xem đến từ các hoạt động của bạn bè được ghi lại dưới dạng “viral” (có tính nổi bật).

Số liệu về Fan Reach sẽ có thể tìm thấy ở đâu?

Trong giao diện thống kê của Facebook thực tế không có sẵn thông số này mà chỉ có trong tập tin Excel lúc bạn trích xuất dữ liệu (Export Data), do đó buộc bạn phải tải về thì mới có thể xem nó.

Đầu tiên, bạn cần trích xuất dữ liệu thành tập tin Excel bằng cách nhấn chọn Export Data như hình bên dưới:

tim-hieu-ve-cac-chi-so-quan-trong-danh-gia-fanpage-trong-facebook-insight-1

Chọn định dạng cho tập tin, chuỗi thời gian và chọn “post level data”.

tim-hieu-ve-cac-chi-so-quan-trong-danh-gia-fanpage-trong-facebook-insights-2

Cuối cùng, Fan Reach chính là cột “Lifetime Post reach by people who like your Page” trong tập tin Excel.

tim-hieu-ve-cac-chi-so-quan-trong-danh-gia-fanpage-trong-facebook-insights-3

Tại sao Fan Reach lại quan trọng trong việc đo lường hiệu quả Facebook Fanpage?

Tỉ lệ người theo dõi tiếp cận được từng bài đăng có lẽ là một trong những chỉ số quan trọng nhất. Nó giúp bạn đo lường khả năng hấp dẫn bài viết bài tải tới những người thích trang của bạn và cũng cho biết chất lượng của họ. Fan Reach là chỉ số quan trọng bậc nhất lý giải “sức khỏe” và hiệu quả của trang Facebook. Chất lượng fan càng cao và bài viết càng hấp dẫn thì sẽ càng có nhiều fan (và fan tiềm năng) tiếp cận được bài đăng của bạn.

2/  Organic Reach

Organic Reach (mức tiếp cận tự nhiên) gồm có cả người đang thích và chưa thích trang của bạn – nhìn thấy 1 bài đăng nào đó. Cũng như Fan Reach, đây là con số tự nhiên chứ không phải do hoạt động của fan (được tính trong Viral Reach). Điểm không giống biệt giữa Fan Reach và Organic Reach, chính là việc Organic Reach bao gồm cả những người không thích trang của bạn nhưng đang truy cập trực tiếp và xem nội dung đó.

Số liệu của Organic Reach sẽ được hiển thị ở mỗi bài đăng như hình bên dưới:

Tại sao Organic Reach lại quan trọng?

Organic Reach có thể thay thế số liệu Fan Reach trong đo lường, nhưng chỉ khi sự khác biệt xét về trung bình giữa hai số liệu là không quá lớn dựa trên số fan của Page.

Số liệu organic reach có thể giúp bạn tìm ra cách cải thiện lượt hiển thị tự nhiên cho nội dung fanpage của mình. Lấy ví dụ, khi cả 2 số liệu trên xuýt xoát bằng nhau thì thường đồng nghĩa với việc người dùng không thể thấy được nội dung của bạn một khi họ chưa là nhấn thích/ theo dõi trang.

Để lí giải cho sự việc trên, nguyên nhân có thể là do bạn chưa truyền thông đúng cách fanpage trên các nền tảng khác. Nếu bạn có website, blog và newsletter mà không thấy được sự khác biệt tương đối nào giữa organic reach và fan reach thì có thể ẩn ý rằng bạn không hấp dẫn được thêm đối tượng mới nào (mà chưa phải là người thích trang) cho nội dung của mình.

Khi ấy, hãy thử lập ra kế hoạch và chiến dịch quảng cáo tốt hơn cho fanpage trên các kênh truyền thông khác và xem điều kì diệu nào xảy đến nhé!

3/ Engagement

Theo Facebook, ở mỗi bài post, engagement chính là “số người click vào bất kỳ nơi nào trong bài post của bạn”.

Engagement được tính là số người click, bình luận, chia sẻ và những người có xem video hoặc có click vào liên kết hay hình ảnh bạn post lên. Ngày cả khi họ click vào tên của người bình luận, nhấn like cho một comment, click vào tên Page hay kể cả người đưa negative feedback (những bình luận tiêu cực) về cho Facebook bằng cách report nội dung của bạn thì cũng được tính vào chỉ số engagement này.

Đây là số liệu quan trọng thứ hai, chỉ sau số liệu về Reach. Nếu Reach cho bạn biết có bao nhiêu người có thể đã thấy nội dung của bạn thì Engagement chính là số người có tương tác với nội dung đó.

Tại sao Engagement lại quan trọng trong việc đo lường hiệu quả Facebook Fanpage?

Nếu bạn thực sự nghiêm túc đo lường hiệu quả chiến dịch marketing trên fanpage của mình thì có thể nói engagement là số liệu không thể bỏ qua. Không phải chỉ cần những bài đăng được nhiều người xem, nhiều người tiếp cận thì đã tốt, cái bạn cần làm chính là đảm bảo nội dung đăng tải gây được sự thích thú cho đối tượng mục tiêu của mình. Và Engagement chính là số liệu duy nhất đo được sự thích thú vô hình chung này.

Để thực sự hiểu được số liệu đó và có được sự so sánh giữa các nội dung, bạn phải nhìn vào số người tương tác so với số người mà bài post reach tới. Cách duy nhất để so sánh mức tương tác giữa các nội dung là tính ra phần trăm. Bạn có thể áp dụng công thức tính dưới đây:

tim-hieu-ve-cac-chi-so-quan-trong-danh-gia-fanpage-trong-facebook-insights-7

Nếu chỉ dựa vào những con số engaged users đơn thuần, bạn sẽ không bao giờ biết được hiệu quả tương tác có được của một bài post cụ thể là do chất lượng của nội dung hay chỉ đơn giản là do được hiển thị ra với nhiều người. Công thức trên giúp bạn hiểu được kết quả của mình với một con số phần trăm cụ thể để có thể so sánh được giữa các bài post với nhau.

4/ People Talking About This (hay còn gọi là Storytellers)

Free Conversation Vectors, 43,000+ Images in AI, EPS format

Dữ liệu “People Talking About This” (PTAT)  trong phần trích xuất dữ liệu của Facebook đôi khi còn được gọi là “Storytellers”. Đây là một trong những số liệu của Facebook mà không có nhiều người hiểu hết được.

Khác biệt giữa PTAT so với số liệu engagement ở trên là PTAT thể hiện rõ số fan của bạn đã có hành động nào đó để thể hiện tương tác trên Page và tương tác đó hiện ra trên News Feed (Bảng tin) của bạn bè họ.

Số liệu PTAT chỉ đo ba loại hành động: Likes, bình luận và chia sẻ.

Tại sao số liệu “People Talking About This” lại quan trọng?

PTAT thể hiện tính “viral” của nội dung. Một trong những động lực khiến bạn tạo Facebook Fanpage có thể là để liên kết với bạn bè của những người theo dõi trang hiện hữu một cách miễn phí! Số liệu “People Talking About This” là số liệu tốt nhất cho bạn biết có bao nhiêu nhiêu người sẵn lòng giới thiệu bạn với bạn bè của họ.

Khi người dùng nhấn Like, bình luận hay chia sẻ một bài đăng trên fanpage của bạn, Facebook có thể quyết định có cho hiện nội dung đó đến bạn của người này hay không để cho biết người này đã like, bình luận hoặc chia sẻ nội dung từ Page của bạn. Chữ “có thể” được nhấn mạnh ở đây bởi vì Facebook giới hạn lượng reach của bài đăng mà bạn tạo ra.

Thay đổi trong thuật toán gần đây của Facebook đã chú trọng hơn đến tương tác của người dùng trên trang, và vì thế MXH này được xem là một công cụ hữu hiệu để đưa nội dung viral được đi xa hơn.

5/ Click-Through Rate

Click-through rate (CTR) là một cái tên ắt hẳn mọi người đều cảm thấy quen thuộc bởi nó cũng xuất hiện trong email marketing, quảng cáo banner, quảng cáo PPC (chiến dịch Adwords hay chất lượng trang đích).

CTR trong Facebook cũng tương tự như trong các công cụ khác khi xét về mặt khái niệm. Click-through rate cho bạn biết số người đã click vào liên kết trong nội dung, hoặc click vào để xem video hoặc phóng to ảnh có trong nội dung của bạn. Tùy thuộc vào loại nội dung bạn cần theo dõi mà sẽ thấy click-through rate là “Photo Views”, “Video Plays” hay “Link Clicks”.

Tại sao số liệu click-through rate lại quan trọng?

Số liệu này sẽ hiển thị có bao nhiêu người cảm thấy đã đủ thú vị và chú ý đến nội dung của bạn, nghĩa là họ xem video, hình ảnh của bạn hay click vào liên kết ấy xem có gì bên trong. Đây được xem là nấc cuối cùng trong hình phễu đo lường chất lượng nội dung của bạn. Vì thế hãy chú ý đến nó hơn nhé!

6/ Negative Feedback

Negative feedback (feedback tiêu cực hay phản hồi “xấu”) là hành động tiêu cực do người theo dõi thể hiện với một nội dung nào đó của bạn. Đó có thể cho ẩn đi một bài post, ẩn hết mọi bài post đến từ fanpage của bạn, bỏ thích Trang hay thậm chí tệ hơn nữa là report hoặc spam bài đăng của bạn.

Nói đơn giản thì negative feedback đếm số người thực sự không thích nội dung đến từ fanpage của bạn hoặc những gì xuất hiện trên newsfeed của họ.

Responding to Negative Online Reviews - FeedbackExpress

Tại sao đo lường Negative Feedback lại quan trọng?

Trong đo lường nếu biết tận dụng bạn có thể biến những bất lợi trở thành lợi thế cho mình, Với Facebook, negative feedback là chỉ số đo lường sức khỏe trang của bạn. Nếu bài post nhận được nhiều negative feedback sẽ mất đi cơ hội được hiển thị với nhiều người hơn và page có negative feedback trung bình ở mức cao sẽ mất dần đi khả năng reach của mình.

Thế nên, nếu bạn muốn làm Facebook marketing hiệu quả thì cần có cái nhìn kĩ hơn vào negative feedback và giữ nó càng thấp càng tốt.

Trên đây là một vài chỉ số cực kỳ quan trọng khi bạn đo lường hiệu quả Facebook marketing trên fanpage của mình. Hãy xem xét thật kỹ lưỡng và thống kê số liệu một cách chính xác để có thể tìm ra nguyên nhân cũng như cách khắc phục và  phát triển trang cho doanh nghiệp mình ngày một tốt hơn nha. Chúc các bạn thành công!

Published On: September 1st, 2021 / Categories: Uncategorized /

Đăng ký theo dõi

Để nhận được những thông tin mới nhất từ chúng tôi

Thank you for your message. It has been sent.
There was an error trying to send your message. Please try again later.