Xây dựng được uy tín thương hiệu, đồng thời tạo ra một nền tảng giúp doanh nghiệp nhanh chóng tiếp cận và làm hài lòng các khách hàng tiềm năng không phải là một chuyện đơn giản. Chúng ta luôn cần có những chiến thuật phù hợp với từng loại sản phẩm khác nhau.
Hai trong số những chiến thuật được sử dụng phổ biến nhất hiện nay phải kể đến, chính là “săn bắn” và “nuôi dưỡng”. Hôm nay, hãy cùng DNX Agency tìm hiểu về cách vận dụng những chiến thuật trên trong marketing ngay nhé!
Chiến thuật săn bắn
Đối với chiến thuật này, doanh nghiệp sẽ phải tập trung vào việc quảng bá các tính năng của sản phẩm. Để từ đó, khách hàng có thể bị thuyết phục và mua hàng ngay từ lần đầu tiên. Chiến thuật này sẽ được thể hiện rõ khi khách hàng chủ động tìm kiếm sản phẩm của bạn nhờ đến việc sử dụng SEO hiệu quả hoặc quảng cáo Facebook dành cho nhóm khách hàng đang có nhu cầu sử dụng sản phẩm của bạn.
Đặc biệt, một khi đã sử dụng chiến thuật “Săn bắn”, bạn cần tạo ra những thiết kế quảng cáo ấn tượng và nêu được những lợi ích mà sản phẩm mang lại. Chiến thuật “hạ gục nhanh, tiêu diệt gọn” này được tóm tắt bởi 4 chữ cái AIDA: Attention – Interest – Desire – Action.
Tuy nhiên, bởi thông thường chỉ có một lượng nhỏ người xem quảng cáo sẽ có nhu cầu mua ngay tại thời điểm đó, nên chiến thuật săn bắn sẽ chỉ có hiệu quả nếu bạn áp dụng trong một số trường hợp dưới đây:
Trường hợp 1: Lướt sóng
Nếu sản phẩm bạn không quá độc đáo nhưng thời điểm tung ra lại cực kì phù hợp với thị trường mục tiêu và đánh trúng được tâm lý của các khách hàng. Bên cạnh đó, giá cả sản phẩm lại tương đối rẻ và chất lượng được xem ở mức đạt yêu cầu.
Ví dụ: Dịch vụ khuyến mãi về chăm sóc và làm đẹp vào những ngày cận Tết, hay Ghế massage được bán vào ngày lễ Vu Lan,…
Trường hợp 2: Hớt váng
Những sản phẩm mới lạ, độc đáo và chất lượng cực kì tốt, được phân phối độc quyền và khó có thể bắt chước. Hãy sử dụng chiến thuật săn bắn này ngay lập tức! Tất cả những thứ mà khách hàng muốn chỉ là sự độc lạ và giải quyết được vấn đề của họ.
Ví dụ: Đồ chơi con quay Spinner được giới thiệu lần đầu tiên tại Việt Nam và những phần mềm độc quyền như Cinemagraph được bán với giá 5 triệu đồng/năm…
Trường hợp 3: Chộp giật, lừa đảo
Một số doanh nghiệp thường sử dụng biện pháp nói quá sự thật về chất lượng sản phẩm của họ. Lý do là bởi họ muốn bán chúng với giá trị cao hơn. Và rồi bán xong, họ lại lặng im và biến mất tăm.
Ví dụ: Các sản phẩm đông y chữa bệnh mãn tính trên Facebook với giá cả vô cùng phải chăng cùng cam kết khỏi bệnh 99%. Đừng bất ngờ nếu họ xóa page hay đổi số điện thoại khi bị khách hàng “bóc phốt” và đòi bồi thường.
Một lưu ý khi lựa chọn chiến thuật “Săn bắn” chính là việc luôn luôn tạo ra những ấn phẩm quảng cáo ấn tượng và thể hiện được lợi ích mà sản phẩm đó mang lại hoặc giải quyết được vấn đề nhu cầu cấp bách của khách hàng. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị đầy đủ ngân sách cho quảng cáo và một đội ngũ tư vấn viên 24/7 để đảm bảo chốt đơn ngay khi có khách hỏi mua.
Chiến thuật nuôi dưỡng
Trong khi “Săn bắn” phù hợp với những mặt hàng có giá trị không quá lớn, chiến thuật “Nuôi dưỡng” sẽ áp dụng cho những sản phẩm có giá trị cao hơn và luôn đòi hỏi sự cân nhắc, tìm hiểu kỹ càng từ người mua. Đó thường là các sản phẩm liên quan đến sức khỏe như y tế, thẩm mỹ hay các ngành dịch vụ như giáo dục, viễn thông, du lịch và các mặt hàng có giá trị lớn như xe hơi, bất động sản,… Sự thật là khách hàng của họ rất cần quá trình nuôi dưỡng này.
Một hành trình mà khách hàng sẽ phải trải qua đó chính là nhận biết, thấu hiểu, tin tưởng rồi mới sẵn sàng chi trả cho sản phẩm đó tại một thời điểm phù hợp. Và để thuyết phục và giữ chân được họ, hầu hết các doanh nghiệp đều phải lựa chọn một con đường dài hơn. Đó chính là cung cấp những nội dung hữu ích, thu thập thông tin liên lạc và chăm sóc khách hàng thường xuyên để tạo ra sự thấu hiểu và tin tưởng đối với họ.
Ví dụ điển hình khi sử dụng chiến thuật này
Thay vì lợi dụng việc chạy quảng cáo Facebook Ads, một thẩm mỹ viện – spa đã sử dụng chiến thuật “Nuôi dưỡng”. Nghĩa là họ tạo ra nhiều nội dung chất lượng hơn trên fanpage, lập ra group tư vấn và chăm sóc sắc đẹp cho chị em hoặc tạo các kênh Youtube, Tiktok để chia sẻ kinh nghiệm…
Bạn sẽ không thể ngờ đến kết quả sau 6 tháng, thẩm mỹ viện này đã thu hút hơn 20.000 người tương tác và 10% trong số đó đã trải nghiệm dịch vụ tại đây mà không qua quảng cáo. Dù mất nhiều thời gian hơn rất nhiều, nhưng chiến thuật này lại tiết kiệm được chi phí đáng kể trong dài hạn và giảm sự phụ thuộc chi tiêu vào quảng cáo theo chiến thuật săn bắn đã đề cập ở phía trên. Tổng chiến dịch, số lượng đơn hàng thu về so với chi phí xây dựng nuôi dưỡng rất hiệu quả, chỉ tốn 20% doanh thu thay vì 200% doanh thu như trước.
Kết luận
Có thể thấy, chúng ta không thể bỏ ra một số tiền quá lớn vào việc quảng bá thương hiệu và sản phẩm khi chưa biết khách hàng thật sự mong muốn gì. Hãy luôn xem xét và đánh giá sản phẩm của mình liệu sẽ phù hợp với cách tiếp cận nào và sử dụng nó ra làm sao cho hiệu quả.
Với kinh nghiệm dày dặn cùng đội ngũ Marketing chuyên nghiệp, DNX Agency sẽ là một lựa chọn tối ưu để bạn có thể tiếp cận được với khách hàng của mình một cách tự nhiên và hiệu quả nhất. Bạn sẽ không phải lo ngại về vấn đề “đốt tiền” quảng cáo quá nhiều và quá thường xuyên, vì chúng tôi luôn cung cấp một bản báo cáo cụ thể và rõ ràng trước khi thực hiện một chiến dịch truyền thông cho doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và nhận những dịch vụ ưu đãi hấp dẫn nhất!