Tagline đóng một vai trò rất quan trọng trong mỗi doanh nghiệp, giúp các tổ chức thu hút vô số khách hàng và đạt được lợi ích về doanh thu, lợi nhuận. Tuy nhiên, rất ít người hiểu được tường tận thuật ngữ marketing này và tại sao doanh nghiệp lại cần sở hữu nó. Cùng DNX tìm hiểu Tagline là gì và tại sao doanh nghiệp lại cần có Tagline ấn tượng nhé!

Tagline là gì?

Tagline là một thuật ngữ chuyên ngành trong lĩnh vực marketing, giúp định vị sản phẩm và triết lý của công ty trong kinh doanh. Theo cách hiểu đơn giản hơn, Tagline là một câu nói, cụm từ ngắn gọn, súc tích dùng để biểu đạt một ý nghĩa có tác động mạnh mẽ đến tâm lý của người nghe, người xem. Tagline tập trung nhấn mạnh vào sứ mệnh, mục đích hay đặc trưng của doanh nghiệp.

Tagline thường xuất hiện ở cuối các video quảng cáo, clip giới thiệu doanh nghiệp hay bất cứ đâu mà doanh nghiệp muốn truyền thông về thương hiệu mình. Chúng tạo ấn tượng mạnh mẽ và thường xuyên lặp đi lặp lại buộc chúng ta phải ghi nhớ chúng theo cách chủ động hay bị động. Mục đích cuối cùng là để mỗi khi nhắc đến Tagline đó thì người dùng sẽ nghĩ ngay đến thương hiệu.

Tagline

Một số Tagline nổi tiếng của các thương thương hiệu lớn trên thế giới:

  • “Think Different” – Apple
  • “Just Do It” – Nike
  • “Khơi nguồn sáng tạo” – Trung Nguyên

Tại sao doanh nghiệp cần sở hữu Tagline ấn tượng?

1. Thể hiện lý tưởng của công ty bạn

Hãy cùng xem hai Tagline của những thương hiệu Việt Nam: “Nâng niu bàn chân Việt” – Biti’s và “Khơi nguồn sáng tạo” – Trung Nguyên. Đây là hai Tagline điển hình về thể hiện lý tưởng, triết lý của công ty. Trung Nguyên hướng đến những hương vị cà phê giúp khơi nguồn sáng tạo, phát triển trí não người dân Việt Nam. Với Biti’s, tổ chức hướng đến sứ mệnh bảo vệ, nâng niu đôi chân của người Việt Nam. Cả hai doanh nghiệp cùng thể hiện lý tưởng không chỉ hướng đến lợi nhuận mà còn hướng đến trách nhiệm xã hội, mang lại những điều tốt nhất đến người dân Việt Nam.

Bitis

Đây là những yếu tố mà một Tagline ấn tượng cần có. Nó cho khách hàng biết tất cả những gì về định hướng, tầm nhìn của doanh nghiệp bạn. Một logo đẹp có thể thu hút nhiều sự chú ý nhưng không thể làm cho khách hàng biết rõ những gì doanh nghiệp bạn làm. Một Tagline ấn tượng có thể hoàn toàn làm tốt điều đó.

2. Thể hiện cá tính của công ty

Apple – “Think Different” và McDonald’s – “I’m Lovin’ It” là hai Tagline thể hiện rõ tính cách thương hiệu của mình. Apple thể hiện tính cách nghiêm túc và khẳng định sáng tạo, đổi mới. Ngược lại, McDonald’s lại thể hiện tính cách vui tươi, hào hứng, sôi động hoàn toàn trái ngược với. Mỗi thương hiệu có một tính cách riêng bởi những triết lý của nhà sáng lập là khác nhau và lĩnh vực kinh doanh của họ.

Thực tế, những “Big Company” trên thế giới đều có cho mình những cá tính riêng biệt. Tính cách này giúp họ thu hút một nhóm khách hàng cụ thể và trung thành. Tagline ấn tượng có thể truyền tải chính xác tính cách và giá trị công ty bạn mang lại cho khách hàng.

3. Mang đến lợi thế chiến lược

Một Tagline ấn tượng sẽ giúp bạn có một lượng khách hàng trung thành với thương hiệu. Lấy ví dụ về Tagline của Nike – “Just Do It” hay Pepsi – “Dare For More”. Những Tagline ấn tượng này như những lời truyền động lực và đánh thức điều gì đó sâu thẳm trong trái tim mỗi khách hàng. Những điều như vậy làm khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu bởi nó khiến họ đồng cảm với một thương hiệu.

Có được những khách hàng trung thành là một điều quý giá với một doanh nghiệp. Điều này dẫn đến tăng hiệu quả kinh doanh và mở rộng vị trí của doanh nghiệp bạn trên thị trường. Kết quả cuối cùng mà công ty bạn có được chính là một lợi thế chiến lược to lớn và khác biệt. Do đó, nếu bạn muốn có được một lượng khách hàng trung thành với thương hiệu bạn thì một Tagline tuyệt vời có thể làm điều đó.

5 bước để tạo một Tagline ấn tượng cho doanh nghiệp

1. Xác định thông tin thương hiệu muốn truyền tải

Bước đầu tiên trong quá trình tạo ra một Tagline ấn tượng là khi bạn xác định được điểm mạnh và điểm cần của doanh nghiệp. Chỉ khi thật sự hiểu doanh nghiệp muốn mang lại lợi ích gì cho cộng động thì bạn mới có nền tảng xây dựng thông điệp rõ ràng. Chỉ khi hiểu rõ những điều đó, bạn mới có thể tạo được một Tagline hấp dẫn và và thu hút được khách hàng.

651572072

Đây là bước cực kỳ quan trọng để tạo được một Tagline ấn tượng cho doanh nghiệp. Câu Tagline thể hiện giá trị, niềm tin và sứ mệnh của doanh nghiệp. Chính vì vậy, hãy xác định chính xác giá trị doanh nghiệp và vị trí của doanh nghiệp để có những kết quả tốt hơn.

Một số câu hỏi bạn có thể tham khảo để xác định được giá trị thương hiệu/doanh nghiệp của mình:

  • Thương hiệu/sản phẩm của bạn nổi bật nhất ở điểm nào?
  • Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn là gì?
  • Tính cách, sứ mệnh và mục tiêu của thương hiệu?
  • Doanh nghiệp của bạn đang đứng ở đâu trên thị trường?
  • Khách hàng của doanh nghiệp là ai?
  • Khách hàng sẽ nhận được lợi ích và giá trị khác biệt gì khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp?
  • Doanh nghiệp của bạn tạo ra cho khách hàng những giá trị cảm xúc nào?

2. Biến đổi thông tin thành từ khóa chính

Sau khi xác định được những giá trị mà doanh nghiệp có thể mang đến cho khách hàng, bạn hãy tóm lược nó thành những từ khóa chính. Mục đích của từ khóa này trong Tagline là giúp doanh nghiệp truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng. Bên cạnh đó, tận dụng các từ khóa chính, doanh nghiệp có thể tạo các chiến dịch truyền thông bổ trợ cho doanh nghiệp hay sản phẩm.

Hãy chuẩn bị một tờ giấy và viết nhiều nhất bạn các từ khóa bạn có thể nghĩ ra về giá trị doanh nghiệp. Sau đó sàng lọc và chọn những từ khóa ấn tượng nhất. Việc làm này giúp bạn có được nguồn cảm hứng để tạo ra một Tagline hấp dẫn thu hút người đọc.

Một số ví dụ về từ khóa chính:

  • Về điểm nổi bật của sản phẩm: rau sạch nhà trồng, sữa gấp đôi DHA, chuẩn hàng Nhật…
  • Về vị trí của thương hiệu: hàng đầu, uy tín nhất, nhanh nhất, rẻ nhất…
  • Về đối tượng khách hàng: cho người Việt, cho phái mạnh, cho mẹ và bé…
  • Về giá trị cảm xúc: thể hiện đẳng cấp, nơi hạnh phúc, mang lại tự do…

3. Định hướng ý tưởng cho Tagline

asia businesspeople discussing business brainstorm meeting together share data write acrylic partition stand back new normal office lifestyle social distancing work after coronavirus 1 1

Với những từ khóa chính và giá trị của doanh nghiệp mang đến cho khách hàng, bạn sẽ có những ý tưởng tuyệt vời cho Tagline của mình. Những ý tưởng này dù chưa hoàn hảo nhưng sẽ bám đúng vào mục đích ban đầu bạn đặt ra. Bên cạnh đó, khi lựa chọn ý tưởng cho Tagline, bạn cũng nên lưu tâm đến sự phù hợp với sản phẩm, dịch vụ cũng như tệp khách hàng mà doanh nghiệp truyền thông.

4. Cô đọng nội dung

Từ những từ khóa chính và ý tưởng phù hợp, bạn hãy triển khai nó thành câu chữ và đưa đến cho khách hàng. Những câu chữ này cần có sự liên kết với từ khóa chính để đảm bảo truyền tải đúng và đủ thông điệp đến khách hàng.

Đặc biệt, bạn hãy cân nhắc nên lược bỏ những từ ngữ không cần thiết. Cuối cùng, bạn sẽ có được những cụm từ cô đọng, súc tích và đắt giá cho Tagline của mình.

5. Chia sẻ để nhận được nhận xét và chỉnh sửa

Khi đã chọn được vài câu Tagline ưng ý, hãy chia sẻ nó và nghe lời nhận xét từ đồng nghiệp, cấp trên… Việc nghe ý kiến từ nhiều người sẽ giúp Tagline bạn hoàn thiện hơn và có được nhiều góc nhìn khách quan hơn.

happy young asian businessmen businesswomen meeting brainstorming ideas 1 scaled

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, khi nhận được quá nhiều ý kiến trái chiều có thể gây khó khăn cho bạn. Do đó, bên cạnh việc cởi mở tiếp thu ý kiến, bạn vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng và đưa ra quyết định cho riêng mình.

7 Ví dụ về những câu Tagline hay của các thương hiệu nổi tiếng

Một số thương hiệu thế giới

  • Nike – “Just do it”: Câu Tagline ngắn gọn nhưng rất ấn tượng và mang một thông điệp vô cùng ý nghĩa để khuyến khích hành động và động lực tinh thần. Bên cạnh đó, Tagline này còn truyền tải sự mạnh, mẽ, ý chí và nghị lực đến người tiêu dùng.
  • Apple – “Think Different”: Tagline này ra đời khi Apple và IBM đang có sự cạnh tranh với nhau. Sau khi câu Tagline được công bố, Apple đã có sự tăng trưởng rõ rệt, giúp công ty phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất và phát triển sản phẩm công nghệ hàng đầu trên thế giới.
  • McDonald’s – “I’m Lovin’ It”: Tagline này được sử dụng để truyền thông điệp mạnh mẽ từ McDonald’s đến trái tim của khách hàng là lựa chọn thương hiệu chính là đang chọn sự yêu thương. McDonal’s đã thành công trong việc sử dụng Tagline này để xây dựng hình ảnh yêu thương cho doanh nghiệp.
  • Coca-Cola – “Things Go Better With Coke”: Tagline này hướng đến khách hàng, cho khách hàng biết rằng họ có thể thưởng thức mọi loại đồ ăn với thức uống có ga này để giải tỏa cảm xúc, stress và tạo sự thoải mái cho mỗi khách hàng.

Một số thương hiệu Việt Nam

  • Biti’s – “Nâng niu bàn chân Việt”: Biti’s sử dụng Tagline này để thể hiện thông điệp về thương hiệu Việt sẽ mang lại những giá trị tốt nhất cho người Việt. Trải qua nhiều giai đoạn, thương hiệu vẫn nâng niu bàn chân cần cù lao động của người Việt.
  • Trung Nguyên – “Khơi nguồn sáng tạo”: Đây là câu Tagline thể hiện mong muốn khơi dậy niềm đam mê sáng tạo trong mỗi người dân Việt Nam, đồng thời truyền cảm hứng và thúc đẩy sự đổi mới cho những người thưởng thức cà phê.
  • Prudential – “Luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu”: Mục đích của Prudential khi sử dụng câu Tagline này là để ngầm khẳng định việc doanh nghiệp luôn đặt khách hàng làm trọng tâm mỗi khi phục vụ. Luôn lắng nghe những tâm tư tình cảm của khách hàng, thấu hiểu nó và giải quyết những vấn đề, những thắc mắc của khách hàng.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp những thông tin để giải đáp cho câu hỏi “Tagline là gì?” và tại sao doanh nghiệp cần một Tagline ấn tượng mà DNX Agency muốn mang đến cho các bạn. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích và có thể giúp bạn ứng dụng thực tế cho doanh nghiệp của mình.

Published On: December 30th, 2022 / Categories: Content Marketing, Digital Marketing, Inbound Marketing /

Đăng ký theo dõi

Để nhận được những thông tin mới nhất từ chúng tôi