Cụm từ “Seeding Marketing” – Chiến lược “gieo mầm” nhằm thực hiện một “ý đồ” của doanh nghiệp. Seeding là cả một nghệ thuật và chiến lược thực hiện trên quy mô lớn. Không chỉ qua các kênh mạng xã hội như facebook, youtube hay các diễn đàn như mọi người biết. Nó là một mảng chiến lược trọng yếu của digital marketing và mang lại sức mạnh lan tỏa “ghê gớm”. Hiểu về Seeding Marketing – doanh nghiệp bạn nắm trong tay chìa khóa mở ra cánh cửa tăng trưởng vượt trội trong 2019 này.

seeding-marketing

Seeding là gì và để làm gì ?

“Seeding là “cái quái gì”?

“Seeding” trong tiếng Anh nghĩa “gieo mầm”. Seeding được dùng để tạo ra sự chú ý và định hướng dư luận (khách hàng, người tiêu dùng…) theo một “ý đồ” nào đó của thương hiệu. “Mầm” ở đây có thể là:

(1) Sự nhận biết

(2) Hành động ủng hộ hoặc phản đối

Hiểu một cách nôm na, Seeding là nghệ thuật “buôn chuyện” có mục đích. Seeding chính là quảng cáo mà không ai biết đấy là quảng cáo.

Seeding để làm gì?

Mục đích của Seeding là để kêu gọi và lan truyền sự ủng hộ, phản đối. Hoặc, chỉ đơn giản là nhận biết về một chủ đề được đưa ra trong cộng đồng. Cụ thể:

Nhận biết: càng nhiều người bàn bạc, suy nghĩ , tranh luận càng tốt.

Ví dụ: một diễn viên hay ca sĩ mới muốn được nổi tiếng (nhiều người biết tới) nên tạo ra scandal. Họ seeding những thông tin này trong cộng đồng, bất luận là ý kiến ủng hộ hay phản đối đều được.

Ủng hộ: càng nhiều người có ý kiến ủng hộ càng tốt.

Ví dụ: sản phẩm điện thoại mới ra mắt cần seeding những phản hồi tích cực trong cộng đồng.

Phản đối: đôi khi mục đích của Seeding lại là để tạo sự phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng.

Ví dụ: chiến dịch seeding nhằm nói xấu hoặc cường điệu hóa một sai lầm của đối thủ cạnh tranh.

Kênh Seeding

Bạn có thể tham khảo các kênh sau để triển khai chiến dịch Seeding cho doanh nghiệp:

seeding-marketing

Mạng xã hội:

  • Facebook: Theo thống kê khoảng 60 triệu người Việt đang sử dụng hàng tháng. Phổ biến cho tất cả các độ tuổi với các hoạt động như giao lưu, học tập, giải trí, v..v
  • Linkedin: Người sử dụng chủ yếu là các doanh nghiệp với hoạt động như tuyển dụng, tìm kiếm cơ hội kinh doanh.
  • Zalo: Ứng dụng gọi điện và chat miễn phí với 40 triệu người Việt sử dụng hàng tháng. Ngoài ra cũng có thể kinh doanh online khá hiệu quả.

Mạng hình ảnh và video:

  • Instagram: Ứng dụng chia sẻ hình ảnh và bán hàng hiệu quả đang trở thành xu hướng giới trẻ Việt Nam và thế giới.
  • Youtube: Thu hút khoảng 22 triệu người Việt sử dụng hàng tháng. Bao gồm tất cả các lĩnh vực và kinh doanh.
  • Pinterest: Chia sẻ và lưu trữ ý tưởng sáng tạo. Gồm những mẹo vặt thông minh cần thiết cho cuộc sống.

Mạng nội dung và chia sẻ:

Google Drive: Bộ phần mềm văn phòng thuộc bản quyền Google. Nó cho phép người dùng chỉnh sửa văn bản, bảng tính, bài thuyết trình, bản vẽ, biểu mẫu rất hữu dụng, …

Diễn đàn: Nơi cộng đồng chia sẻ, thảo luận , tán chuyện với nhau

Một số diễn đàn uy tín và nhiều lượt truy cập nhất Việt Nam:

  • Công nghệ – Vozforum.com, sinhvienit.net, VN-Zoom.com, Tinhte.vn, Techroom.vn,…
  • Cuộc sống gia đình, hôn nhân, nội trợ,…: Webtretho.com, Lamchame.com, Eva.vn, Mecuabe.com, chamenuoicon.com, diendanmevabe.com, ahappy.vn, …
  • Xe cộ – Otofun.net, 2banh.vn, otosaigon.com, xe.thanhnien.vn, axeoto.com,…
  • Bất động sản – http://www.blognhadat.club, 5giay.vn, alonhadattphcm.com, alophuquoc.com, banlait.com, …
  • Marketing, sale, kinh doanh – thegioiseo.com, waytomarketing.com, idichvuseo.com, khoisukinhdoanh.net, …

Blog tin tức: được thể hiện dưới dạng nhật ký online. Đây là nơi các blogger chia sẻ kinh nghiệm, tin tức cá nhân về lĩnh vực chủ đề nào đó.

Một số blog uy tín tại Việt Nam:

  • Du lịch: Bay nhé, Tôi đi, Cuồng chân, Du lịch bụi, Bill Balo,
  • Kiếm tiền online: Lâm Nguyễn, Kiếm tiền Center, Ngọc Chính, Cách kiếm tiền online, Mxh Việt, Ninh Đôn, …
  • Công nghệ và digital: Cộng đồng isocial, Vietmoz, Thủ thuật tiện ích, Trung Đức,
  • Tiếng Anh: Tự học Tiếng Anh hiệu quả, Blog tự học tiếng anh, Tiếng anh 24h, …
  • Thiết kế web: Thach pham, Canh me, Free Tuts, Wp căn bản, Jam Việt, Tôi đi code dạo, …

Trang tin tức và hỏi đáp: Nơi giải đáp các thắc mắc và trao đổi thông tin các lĩnh vực cuộc sống: Ask.com, Vatgia.com, Yahoo! hỏi đáp.

Trên đây là các dạng kênh Seeding được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo một số kênh khác thịnh hành ở nước ngoài. Ví dụ như News sites (tin tức), Event sites (sự kiện), RSS sites, Industry Network (Mạng công nghiệp),…

Các vai diễn trong chiến dịch Seeding Marketing

Mạng kịch bản Seeding

Cũng giống như 1 bộ phim, một chiến dịch seeding thành công phải có 1 kịch bản tốt.

seeding-marketing

Kế hoạch Seeding Marketing hoàn hảo

Bước 1: Xác định mục tiêu và đối tượng. Xem xét những mục tiêu bạn muốn đạt được và đối tượng chiến dịch nhắm tới.
  • Xác định mục tiêu
  • Thêm lưu lượng truy cập website
  • Pr cho thương hiệu
  • Phản hồi và tham gia nhiều hơn
  • Tăng doanh thu bán hàng
  • Đánh giá và xếp hạng tốt hơn

Xác định chân dung đối tượng thông qua trả lời 3 câu hỏi:

  • Câu hỏi 1: Khách hàng mục tiêu của sản phẩm, doanh nghiệp nhắm đến ai?
  • Câu hỏi 2: Họ sợ hãi điều gì và mong muốn điều gì?
  • Câu hỏi 3: Họ thường hoạt động ở đâu ?
Bước 2: Chọn kênh Seeding

Lựa chọn kênh Seeding triển khai chiến dịch

  • Mạng xã hội
  • Mạng hình ảnh
  • Blog tin tức
  • Diễn dàn tin tức,… (Tham khảo Chương 2: Các kênh Seeding của tài liệu)
Bước 3: Xây dựng kịch bản
  • Tập trung vào chất lượng nội dung sẽ cung cấp.
  • Tạo các định dạng nội dung mà khách hàng đặc biệt tìm kiếm.
  • Phát triển kết hợp nội dung tin tức và nội dung trợ giúp.
  • Biến nội dung của bạn thành nhiều danh mục định dạng đa phương tiện.
  • Tối ưu hóa nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm.
Bước 4: Tuyển diễn viên – Các vai trò trong chiến dịch Seeding

Vai trò:

  • Người chỉ đạo nội dung: Thông thường là vị trí chủ chốt công ty. Là người thấu hiểu sản phẩm, đặc trưng thương Hiệu và khách hàng tiềm năng.
  • Chuyên gia: Có thể đề nghị hợp tác với các cá nhân. hoặc fanpage uy tín. Thông thường là người có kiến thức chuyên sâu trong ngành.
  • Người nổi tiếng: khi thuê các KOLs cần xem xét đến các khía cạnh. Ví dụ như hình ảnh KOLs có phù hợp với đặc tính sản phẩm, thương hiệu hay không? Mục tiêu cá nhân, chặng đường phát triển, giá cả, có liên quan hay đại diện cho đối thủ cạnh tranh không? …
  • Người hỗ trợ: Có thể lấy từ danh sách, bạn bè, nhân viên trong công ty. Hoặc có thể hợp tác thông qua các nhóm Seeding trên mạng xã hội. Ngoài ra có thể thuê ngoài từ các công ty cung cấp dịch vụ Seeding.
Bước 5: Phân phối, bấm máy. Phân phối chúng trên các nền tảng và kênh truyền thông xã hội khác nhau.
  • Mạng truyền thông xã hội, blog.
  • Mạng hình ảnh.
  • Trang tin tức xã hội.
  • Chuyển đổi nội dung của bạn thành trình chiếu và video và xuất bản chúng.
  • Biến câu chuyện của bạn thành các bài đăng của khách và cung cấp chúng trên các trang web. Đặc biệt trong thị trường ngách của bạn.
  • Tìm kiếm thêm blog và các trang truyền thông những người có tầm ảnh hưởng.
  • Liên kết với nội dung trong các bình luận có liên quan trên các trang web có ảnh hưởng.
Published On: February 12th, 2022 / Categories: Digital Marketing /

Đăng ký theo dõi

Để nhận được những thông tin mới nhất từ chúng tôi