Lựa chọn giải pháp marketing tổng thể và toàn diện giúp các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng hiệu quả, tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo ra khoản lợi nhuận lớn. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần làm như thế nào để triển khai giải pháp marketing một cách hiệu quả khi nguồn lực còn hạn chế và sức cạnh tranh của thị trường ngày càng khốc liệt?

Khó khăn của doanh nghiệp vừa và nhỏ khi thực hiện giải pháp marketing tổng thể

Giải pháp marketing tổng thể là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp bán được hàng hóa và tạo ra doanh thu. Trong khi các doanh nghiệp lớn luôn dồi dào nguồn lực, tài nguyên để đẩy mạnh hoạt động tiếp thị, những doanh nghiệp vừa và nhỏ (hay còn gọi là SME) lại phải thận trọng trong mỗi bước thực hiện, bởi còn tồn tại nhiều khó khăn, trở ngại. Cụ thể như sau:

  • Hạn chế về nguồn lực tài chính cho các chiến lược marketing tổng thể

Ngân sách hạn hẹp là lý do hàng đầu cản trở các doanh nghiệp vừa và nhỏ triển khai kế hoạch marketing tổng thể. Các khoản tiền chi cho quảng cáo được hy vọng sẽ mang lại kết quả tức thì, thể hiện ngay trên các số liệu tăng trưởng doanh số và lợi nhuận. Tuy nhiên, khoản chi này lại không hề nhỏ, với các phương thức tiếp thị thông thường, rất khó để các doanh nghiệp đạt được kết quả như mong đợi với một túi ngân sách hạn hẹp.

  • Hạn chế về nguồn nhân lực

Đa số các doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp nhiều khó khăn trong việc sắp xếp và phân bổ nhân sự. Nguồn nhân lực thường được bố trí nhiều hơn cho những bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến công tác quản lý và tìm kiếm lợi nhuận như bán hàng, kế toán, sản xuất,… Mỗi nhân sự thường phải đảm nhiệm nhiều vai trò khác nhau, làm cùng lúc nhiều công việc để đảm bảo hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp SME chưa có phòng marketing với chuyên môn cao, chưa có nhiều kinh nghiệm thành lập và triển khai các chiến dịch quảng cáo. Điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thực hiện giải pháp marketing tổng thể.

  • Hoạt động marketing rời rạc

Ngoài việc thiếu thốn nguồn lực, đối mặt với áp lực cạnh tranh từ môi trường ngành, doanh nghiệp vừa và nhỏ còn phải vượt qua khó khăn về hạn chế kỹ năng chuyên môn trong marketing: chiến lược marketing tổng thể chưa được định hướng triển khai hiệu quả, quy trình thực hiện chưa hoàn thiện và có nhiều sai sót, đặc biệt còn thiếu dữ liệu nghiên cứu chuyên sâu,….

Giải pháp marketing tổng thể cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ngày nay, công nghệ thông tin phát triển đã mở ra cánh cửa mới cho các doanh nghiệp SME khi có thể vận dụng các công cụ marketing online tổng thể – vừa hiệu quả vừa tốn ít chi phí. Thay vì chỉ sử dụng 1 công cụ marketing duy nhất, doanh nghiệp có thể kết hợp nhiều kênh khác nhau để giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu tới khách hàng.

  • Website

Đây là công cụ giúp tối ưu hóa các yếu tố hiển thị trên website, nâng cao thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Từ đó thu hút được nhiều lượt truy cập, tăng thêm cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. 

Khách hàng ngày nay thường có thói quen tra cứu thông tin trực tuyến về sản phẩm, dịch vụ trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Vì vậy, SEO website trở nên vô cùng quan trọng. Triển khai chiến lược SEO, doanh nghiệp có thể mang sản phẩm, dịch vụ tiếp cận gần hơn nhóm khách hàng có nhu cầu và ý định sử dụng. Từ đó mang lại tỷ lệ chuyển đổi cao.

Ngoài ra, nếu website của doanh nghiệp xuất hiện ở vị trí top đầu mỗi khi khách hàng tìm kiếm, sẽ làm tăng tính uy tín của thương hiệu, tạo ấn tượng tốt với người tiêu dùng.

  • Facebook

Mạng xã hội được đánh giá là một trong những môi trường marketing hiệu quả cho các doanh nghiệp. Với số lượng người dùng khổng lồ, các trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook sẽ mang lại nguồn khách hàng tiềm năng lớn, giúp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận nhanh chóng, dễ dàng với những người có nhu cầu, tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Ngoài ra, khi doanh nghiệp xây dựng được một Fanpage uy tín, tạo dựng niềm tin chặt chẽ với khách hàng sẽ giúp các chiến dịch Facebook Ads trở nên dễ dàng, hiệu quả.

  • Zalo

Zalo marketing là chiến lược quảng cáo trực tuyến nhằm mục tiêu đưa hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tiềm năng. Hiện nay, Zalo đang là một trong những nền tảng mạng xã hội cung cấp môi trường marketing hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhờ sở hữu số lượng người dùng thật vô cùng lớn và ngày càng gia tăng mạnh mẽ.

Cũng giống như Facebook Ads, Zalo Ads đang là một trong những hình thức marketing được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng. Thậm chí quảng cáo Zalo còn mang lại hiệu quả tiếp cận khách hàng và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn những nền tảng ứng dụng khác.

Hiện nay, công cụ marketing online này đang được sử dụng rộng rãi tại các quốc gia phát triển trên thế giới, tạo ra mức doanh thu và lợi nhuận khổng lồ cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, nó lại chưa được vận dụng triệt để tại Việt Nam. 

Nhờ khả năng tối ưu được chi phí và mang lại hiệu quả tức thì, công cụ này rất phù hợp với hiện trạng các doanh nghiệp vừa và nhỏ còn hạn chế về nguồn nhân lực và tài lực.

Ngoài ra, giải pháp cho những doanh nghiệp SME còn hạn chế về nguồn lực là thuê ngoài một đơn vị tư vấn marketing tổng thể uy tín, chuyên nghiệp để vừa có được những giải pháp marketing tổng thể hiệu quả, vừa cắt giảm được chi phí khi thành lập một đội ngũ cho riêng mình.

Kết

Xây dựng và thực thi giải pháp marketing tổng thể, toàn diện, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ có cơ hội bước một bước lớn đến thành công. Kết hợp linh hoạt các công cụ marketing online sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn với khách hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu và tối ưu hóa nguồn doanh thu.

Đăng ký theo dõi

Để nhận được những thông tin mới nhất từ chúng tôi