Digital Marketing là gì?

Theo Philips Kotler: “Digital marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”.
Theo Joel Reedy: “Marketing điện tử (Digital Marketing): bao gồm tất cả các hoạt động để thoả mãn nhu cầu và mong muốn của khách hàng thông qua internet và các phương tiện điện tử”.
Nhìn chung digital marketing ( marketing số) có thể được hiểu là quá trình sử dụng những nguồn lực để đưa sản phẩm, dịch vụ tiếp cận đến khách hàng mục tiêu, làm thỏa mãn nhu cầu của họ thông qua các phương tiện điện tử và internet.
Các thành tố có trong digital marketing
Digital marketing ngày nay rất phát triển, năng động phù hợp với thời đại kỹ thuật số và giới trẻ Gen Z ngày nay. Để hiểu sâu được digital marketing thì không thể bỏ qua các thành tố có trong digital marketing:
Email marketing

Bạn còn nhớ 1 list danh sách các tin quảng cáo trong email của mình chứ? Đó chính là 1 trong những dạng email mkt phổ biến nhất. Cái này được doanh nghiệp sử dụng để gửi thông điệp, chia sẻ những thông tin hữu ích đến khách hàng thông qua thư điện tử để tạo sự thân thiết, gần gũi đối, phát triển mối quan hệ với khách hàng, để đạt được mục đích cuối cùng là chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành những khách hàng trung thành và tăng doanh số.
Marketing qua email có thể thực hiện các chiến dịch dài hạn và ngắn hạn. Bạn có thể thông tin những chương trình khuyến mãi, những mã giảm giá để thực hiện chiến dịch ngắn hạn và gửi những bản tin, chăm sóc khách hàng trước và sau mua… để tạo lòng tin dài hạn nơi khách hàng – đây là chiến lược dài hạn mà bạn có thể phát triển qua email marketing.
Social media marketing
Muốn hiểu rõ social media marketing thì bạn phải hiểu rõ social media là gì? Social media được hiểu khái quát nhất là các trang web ứng dụng trên mạng xã hội cho phép bạn tương tác trực tuyến với những người xung quanh.
Social media marketing là hình thức marketing trên các social media như facebook, zalo, twitter, instagram, youtube, tiktok… để truyền tải thông điệp của bạn đến những khách hàng mục tiêu để kết nối khách hàng trực tuyến làm tăng lượng truy cập website, từ đó chuyển đổi bằng việc tăng doanh thu. Kênh truyền thông này bao gồm việc tạo ra nội dung, theo dõi, lắng nghe, phân tích hành động khách hàng và chạy quảng cáo trên social media.
Nếu các bạn để ý, mỗi ngày chúng ta lướt facebook, instagram… thì xuất hiện những chiến dịch, những bài viết hay những đề xuất những sản phẩm, brand từ các doanh nghiệp lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian nhất định giúp bạn ghi nhớ nó thụ động hay chủ động đọc, xem, tương tác với nó. Đây chính là social media marketing mà các tổ chức thực hiện.
Social media marketing hiện nay là một trong những kênh marketing phát triển nhất, có ngày càng nhiều người sử dụng social media và là xu hướng của thời đại 4.0 hiện nay. Nên đây là kênh được xem là nguồn lực to lớn để các nhà marketing có thể khai thác.
Search engine optimization (SEO)

Các bạn có biết khi bạn tìm kiếm một từ khóa trên Google, những trang web hiện ra đầu tiên đều là do thực hiện SEO mới được như thế. Vậy SEO là là mà có thể thực hiện được điều đó?
SEO hay search engine optimization ( tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) đây là một hình thức marketing không trả phí, nó thực hiện bằng cách đưa website của bạn lên những thứ hạn đầu khi người dùng tìm kiếm những từ khóa có liên quan đến sản phẩm của bạn trên các công cụ tìm kiếm. Mục tiêu của SEO là tăng lượt truy cập của của khách hàng vào trang web của bạn, biết về sản phẩm của bạn và mua nó.
Blogging
Blog là trang để người dùng có thể chia sẻ những nội dung cá nhân về những cuộc sống cá nhân, quan điểm, cách hiểu của họ về những vấn đề nào đó hay nó còn biết đến là nhật ký trực tuyến.
Blog marketing là hình thức tiếp cận các khách hàng mục tiêu bằng các blog. Nền tảng blog mà các doanh nghiệp thường sử dụng wordpress. Những nhà digital marketing sử dụng blog để tạo lòng tin của khách hàng, xây dựng thương hiệu để người dùng tiếp cận sản phẩm tự nhiên nhất và chuyển đổi thành doanh thu. Đây là kênh đang phát triển mạnh trong thời gian hiện nay

Display ads
Display Advertising hay ngắn gọn là display ads. Đây là hình thức digital marketing sử dụng quảng cáo trực tuyến. Nó kết hợp giữa hình ảnh, văn bản và đường liên kết đến trang web. Display ads có thể ở dạng tĩnh như hình ảnh, động như video. Mỗi chiến dịch display advertising đều đưa ra thông điệp và hướng người dùng một cách trực tiếp hoặc gián tiếp đến những trang web, hay những sản phẩm mà doanh nghiệp muốn truyền thông đến khách hàng mục tiêu.
Mỗi ngày bạn tìm kiếm một từ khóa như “ quán cà phê đẹp”, thì sau 1 ngày bạn sẽ thấy hàng loạt quán cà phê xuất hiện ngập tràn lên các trang mạng xã hội, bản tin của bạn. Đó là cách display ads thực hiện theo thuật toán của đơn vị tìm kiếm đấy.

PR online
Public relationship online (PR online) là quan hệ công chúng trực tuyến. Những nhà làm digital marketing có xây dựng những câu chuyện hay những nội dung sáng tạo, từ đó phân phối đến các kênh truyền thông mục tiêu để gắn những liên kết đến những sản phẩm tổ chức hướng đến khách hàng mục tiêu. Giá trị PR online mang lại giúp khách hàng biết đến website hay những sản phẩm của bạn từ đó mua những sản phẩm của bạn.
Một trong các brand thực hiện PR online mà chúng ta dễ thấy nhất là Tiki với chiến dịch “ đi cùng sao Việt”. Tiki xuất hiện hàng loạt trong các MV lớn nhỏ nhưng không đem lại cảm giác quảng cáo mà chỉ là xuất hiện vài giây trong MV. Đấy là cách mà Tiki thực hiện PR online và rất thành công.

Viral marketing
Chắc các bạn vẫn còn nhớ MV “ Đi về nhà” của Đen Vâu trong dịp tết vừa rồi. MV gây được nhiều cảm xúc và tạo sự viral trong xuất mùa tết. Điều này cũng giúp Honda thu về một lượng doanh thu lớn khi đầu tư cho MV này. MV đó chính là Viral Marketing. Nó tác động đến những hành vi chia sẻ, lan truyền, tăng cường lượt tiếp cận thông tin từ người này sang người khác một cách nhanh chóng.
Hình thức marketing này là một yếu tố quan trọng trong digital marketing giúp tạo ra lượng lớn lượt truy cập, quan tâm của người dùng trong một thời gian ngắn. Đây là một trong những chiến dịch được các công ty lớn thực hiện và hiện nay đang rất được ưa chuộng nhưng cũng tốn nhiều chi phí và mang lại rủi ro cao khi chiến lược thất bại. Tuy nhiên nếu tìm hiểu đủ sâu tâm lý khách hàng thì việc thực hiện lên ý tưởng cho chiến dịch viral marketing tương đối dễ thực hiện.

Website Marketing

Website marketing là hoạt động marketing trên website, bao gồm các hoạt động thu hút khách hàng vào website và thực hiện hành động trên website của bạn.
Website marketing gồm 2 phần: Website design là những thiết kế giao diện, tối ưu trải nghiệm UX-UI,thao tác thực hiện trên website sao cho phù hợp với khách hàng mục tiêu mà nhà digital marketing hướng tới. Phần thứ 2 là website content là những hình thức văn bản, hình ảnh, video hay bất cứ thứ gì mà những nhà marketing muốn cho bạn thấy và gửi những thông điệp trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua đó.
Website marketing thường đi kèm với các chiến dịch khác, các chiến dịch khác sẽ liên kết với website và thực hiện nhiều chiến lược marketing cùng mục lúc giúp tăng hiệu quả chuyển đổi từ lượng truy cập thành những hành động.
Podcasting Marketing

Podcasting marketing là hình thức marketing bản thân, sản phẩm, dịch vụ thông qua những tệp âm thanh như audio.
Những bài podcast được chia sẻ để tạo ảnh hưởng và truyền tải thông điệp cho người nghe cách mà sản phẩm và dịch vụ của bạn mang lại lợi ích như thế nào đối với họ. Điều đặc biệt là marketing bằng podcast tạo cảm giác nhẹ nhàng, không mất phí và nó không mang tính quảng cáo cao. Đây là hình thức marketing được sử dụng phổ biến hiện nay và thu hút được nhiều sự quan tâm từ giới trẻ.
Hiện nay giới trẻ có xu hướng nghe podcast chủ động hay thụ động hơn là đọc những trang sách. Nó vừa kể những câu chuyện chân thật, gần gũi, lồng ghép tinh tế yếu tố marketing mà không làm chúng ta cảm nhận được đang marketing. Đó là những điều mà các nhà làm marketing muốn đạt được. Marketing làm cho mọi người nhớ đến sản phẩm nhưng lại không tạo cảm giác marketing cho khách hàng.