Một chiếc áo bắt mắt với dòng chữ đầy hấp dẫn “Khuyến mãi chỉ đến hết ngày mai” lọt ngay vào tầm mắt của bạn khi bạn đang lướt facebook. Tuy nhiên, bạn lại quyết định lướt ngay qua nó chỉ vì bạn cảm thấy chưa cần thiết để mua món đồ đó. 

Chưa đầy 5 phút sau, bạn cảm thấy bứt rứt khi bỏ lỡ một món đồ vừa hợp mắt vừa có cái giá rất phải chăng. Bạn tiếc nuối vì phải bỏ lỡ cơ hội khuyến mãi này. Bạn sợ rằng khi bạn có nhu cầu và sẵn sàng quay lại mua nó thì lại có thông báo “hết hàng” thì sao?

Băn khoăn, day dứt một hồi lâu, cuối cùng bạn cũng đã tìm kiếm lại chiếc áo đó và quyết định đặt nó trong chớp mắt. Bạn có thấy quen không? Nếu có, hẳn bạn đã rơi vào cái bẫy mang tên “FOMO Marketing” mà các nhà bán hàng đã đặt ra. Vậy thực chất FOMO là gì và tại sao chúng lại có thể thúc đẩy doanh số của doanh nghiệp một cách đáng kể? Hãy cùng DNX Agency tìm hiểu về FOMO Marketing ngay bây giờ nhé!

FOMO là gì?

FOMO – Fear of missing out là một thuật ngữ ám chỉ hội chứng sợ bỏ lỡ và sợ đánh mất cơ hội nào đó. Thuật ngữ FOMO được sáng tạo ra vào những năm 1996, trước khi phương tiện truyền thông xã hội chiếm lĩnh cuộc sống của chúng ta, bởi chuyên gia hành vi người tiêu dùng Dan Herman. FOMO là biểu hiện tâm lý căng thẳng mà mọi người gặp phải khi họ tin mình đang bỏ lỡ hoặc bị loại khỏi những trải nghiệm thú vị mà người khác đang có. Do đó, người rơi vào hội chứng này thường đưa ra các quyết định thiếu lý trí dựa vào mong muốn “được ăn cả” của mình.

Với sự phổ biến của hiệu ứng FOMO trong cuộc sống hiện tại, các doanh nghiệp đã lần lượt tận dụng nó như một cách khiến khách hàng cảm thấy sự khan hiếm, cấp bách và độc quyền khi lựa chọn sản phẩm của họ. 

Vậy tại sao FOMO lại có thể mang lại hiệu quả vượt bậc trong Marketing?

Hãy xem qua một số thống kê dưới đây để hiểu được tại sao các chiến dịch Marketing có sử dụng hiệu ứng FOMO lai có hiệu quả cực kì lớn đối với doanh số của các nhãn hàng nha!

Một dữ liệu cho thấy FOMO xảy ra phổ biến nhất ở thế hệ Millennials, với khoảng 69% cá nhân Millennials gặp phải hiện tượng này. Và theo Strategy Online, 60% trong số họ thực hiện phản ứng nhấn mua hàng ngày khi họ rơi vào trạng thái FOMO. Nói cách khác, họ sẽ mua bất cứ thứ gì khiến họ cảm thấy yêu thích và không muốn bỏ lỡ. 

Bên cạnh đó, một dữ liệu khác cũng chỉ ra rằng: Hơn một nửa số người dùng mạng xã hội sẽ gặp phải phản ứng FOMO này. Với hơn 3 tỷ người dùng MXH đang hoạt động trên toàn thế giới, “We are Social” khẳng định rằng đây là nhóm đối tượng tiềm năng mà các nhãn hàng có thể khai thác trong tương lai.

Bứt phá doanh số nhờ ứng dụng hiệu ứng FOMO trong Marketing

Trước khi bắt đầu một chiến dịch FOMO Marketing hoặc bất cứ chiến dịch truyền thông nào, bạn cũng cần lưu ý: Đây không phải là một cú hích quá thần thánh đối với doanh thu công ty nếu sản phẩm của bạn không đủ tốt. Hãy trung thực và đem đến cho khách hàng những ưu đãi không chỉ thúc đẩy doanh số cho công ty mà còn thật sự mang lại lợi ích cho họ nhé!

Dưới đây là một số gợi ý nhằm tăng doanh số với hiệu ứng FOMO. Bạn cũng hoàn toàn có thể tùy biến theo sức sáng tạo của doanh nghiệp bạn.

1/ Kích hoạt trạng thái của những người “đang mua”

Một trong những ví dụ về sử dụng FOMO để “gợi nên cảm giác muốn mua” cho đối tượng mà không cần các khẩu hiệu mời chào mua hàng chính là tạo ra các pop0up “đang mua” (live information pop-up) trên website. Nội dung của các popup này thường là cho thấy việc hàng hóa đang được bỏ vào giỏ thanh toán online nhanh như thế nào, từ đó kích thích cảm giác nôn nóng mua hàng từ phía người xem.

Dưới đây là một mẫu pop-up như thế đến từ SeedProd:

fomo-marketing-seedprod

Tại đây, pop-up cho biết tên người mua và sản phẩm đã cho vào giỏ hàng của họ. Chúng tạo ra niềm tin mạnh mẽ về một người mua thật đang hoàn tất đặt hàng. Người ghé thăm website bị kích thích nhu cầu khi họ thấy đang có nhiều sản phẩm đang được mua bán, và họ sẽ muốn sở hữu chúng ngay lập tức.

2/ Nhấn mạnh về những cơ hội có thể bị bỏ lỡ

Trong các thông điệp của bạn hướng tới người tiêu dùng, hãy đặc biệt nhấn mạnh sự kịp thời mua sắm trước khi cơ hội biến mất (cơ hội giảm giá, cơ hội ưu đãi, cơ hội còn hàng,…).

Một thương hiệu thể hiện điều này trong các nội dung của họ rất tốt đó là nền tảng đặt phòng nổi tiếng Booking.com. Họ tập trung vào việc tăng cường FOMO bằng cách cho thấy khách truy cập đã thực sự bỏ lỡ một thỏa thuận (deal) tuyệt vời. Tin nhắn bằng chữ lớn màu đỏ sẽ hiển thị khi phòng mà bạn đang xem được đặt hết hoặc sắp hết:

fomo-marketing-booking

3/ Chỉ ra và nhấn mạnh về sự khan hiếm

Sự khan hiếm là một yếu tố quan trọng của FOMO Marketing. Nếu một mặt hàng sắp hết,  đó sẽ là một động lực rất lớn để khách hàng mong muốn có được nó. Vì thế, các thương hiệu thường tìm cách nhấn mạnh sự khan hiếm để nhằm đẩy nhanh tốc độ suy nghĩ của khách hàng.  Ví dụ: nếu bạn đang vận hành một cửa hàng online, bạn có thể hiển thị số lượng hàng còn trên kệ/trong kho, như Amazon đã làm bên dưới:

fomo-marketing-amazon

Và thủ thuật này cũng được áp dụng khá phổ biến trong ngành kinh doanh du lịch:

fomo-marketing-booking24/ Sử dụng “Đồng hồ đếm ngược”  

Tạo ra sự thúc giục cho người mua hàng là một kỹ thuật có liên quan tới FOMO. Nếu người ghé thăm website của bạn nghĩ rằng họ sắp hết thời gian nắm một deal hời, họ sẽ có xu hướng nhanh chóng hoàn tất các thủ tục mua sắm của mình hơn rất nhiều lần.

Hoặc bạn có thể tạo nên một pop-up đếm ngược thời gian (countdown popup) như ví dụ dưới đây:

doanh số5/ Miễn phí vận chuyển – Công cụ thu hút mua sắm hiệu quả

Bạn có biết rằng đến 90% người mua hàng cho biết vận chuyển miễn phí là ưu tiên của họ khi lựa chọn mua hàng trực tuyến? Các ưu đãi vận chuyển miễn phí khi đơn hàng có giá trị đạt đến một số tiền tối thiểu nào đó – chính là bản chất của hiệu ứng FOMO. Và những chương trình này luôn đạt được hiệu quả. Nếu mọi người cảm thấy họ sẽ bỏ lỡ việc vận chuyển miễn phí khi không mua đủ số tiền, họ sẽ thực hiện việc đó, đặc biệt nếu chi phí bổ sung tương đối nhỏ. 

Hãy cho khách hàng của bạn biết họ phải chi thêm bao nhiêu để được giao hàng miễn phí, hoặc chỉ cần đặt một biểu ngữ ở đầu trang của bạn cho biết ngưỡng nào để có họ được lợi ích đó. Shopee là một ví dụ điển hình của việc tung các chương trình miễn phí vận chuyển được rất nhiều người quan tâm:

doanh số shopee6/ Tặng quà hoặc ưu đãi đặc biệt cho các khách hàng đầu tiên

Khuyến mãi hay tặng quà là một cách phổ biến để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, bạn có thể làm cho chính sách này hiệu quả hơn nữa bằng cách giới hạn số người nhận thưởng. Bạn có thể thấy chiến thuật này khi các cửa hàng cung cấp quà tặng hoặc giảm giá đặc biệt cho một số giới hạn các khách hàng đầu tiên và chương trình kiểu này thường khiến hàng trăm người đến xếp hàng chờ đợi chương trình diễn ra.

Một ví dụ về áp dụng kỹ thuật này online đó là Huawei. Họ đã tặng quà cho 100 đơn hàng online đầu tiên:

doanh số

Tạm kết

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong marketing là điều không còn xa lạ. Cùng với sự trợ giúp của dữ liệu và công nghệ phân tích, việc thấu hiểu người tiêu dùng trở nên hứa hẹn hơn bao giờ hết. FOMO Marketing có thể là một chiến lược hay, nó cần được nhìn nhận một cách tổng thể và thực thi trong từng khía cạnh của marketing. Khi áp dụng đúng, FOMO hoàn toàn có thể giúp tăng chuyển đổi mua hàng và thúc đẩy doanh số một cách đáng kể.

Hi vọng những thủ thuật FOMO Marketing kể trên sẽ giúp bạn có thêm gợi ý để áp dụng vào mô hình kinh doanh của mình nhé!

Published On: August 26th, 2021 / Categories: Uncategorized /

Đăng ký theo dõi

Để nhận được những thông tin mới nhất từ chúng tôi

Thank you for your message. It has been sent.
There was an error trying to send your message. Please try again later.